ชาติละตินอเมริกาจับมือ รวมตัวต้านนโยบายสร้างกำแพงกั้นสหรัฐ-เม็กซิโก

ข่าวการเมือง Tuesday January 31, 2017 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเพื่อการรวมตัวละตินอเมริกัน (Aladi) ออกมาเรียกร้องให้ประเทศในภูมิภาคร่วมมือกันต่อต้านผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากคำสั่งสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

นายคาร์สอส อัลวาเรซ เลขาธิการประจำสมาคมกล่าวว่า การที่รัฐบาลของประเทศต่างๆในภูมิภาคละตินอเมริกาได้ออกมาต่อต้านการสร้างกำแพงถือเป็น "สิ่งที่จำเป็นและเหมาะสมแก่เวลา"

"นโยบายใดๆก็ตามที่แสดงออกถึงความก้าวร้าวต่อประเทศใดๆในภูมิภาคของเรา ซึ่งในครั้งนี้มาจากอำนาจภายนอก จะต้องถูกตอบโต้ด้วยความเป็นละตินอเมริกัน และการรวมพลังเป็นหนึ่ง" นายอัลวาเรซกล่าวผ่านแถลงการณ์ ณ กรุงมอนเตวิเดโว เมืองหลวงของอุรุกวัย ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของสมาคม

นายอัลวาเรซเชื่อว่า "การตอบโต้ที่ดีที่สุดได้แก่การสร้างวาระทางการเมืองร่วมกัน เพื่อจัดตั้งระบบเศรษฐกิจและข้อตกลงการค้าที่ครอบคลุมในภูมิภาคละตินอเมริกา"

"สถานการณ์ในปัจจุบันนับว่าเป็นบททดสอบความพยายามของประเทศในภูมิภาคเกี่ยวกับความจำเป็นที่เร่งด่วนของการรวมตัวกัน" นายอัลวาเรซกล่าว

"มุมมองที่ยืดหยุ่น หลากหลาย และสามารถนำมาปฏิบัติได้ ซึ่งคำนึงถึงความแตกต่างทางการเมืองของประเทศในภูมิภาค จะนำมาซึ่งการรวมตัวในภูมิภาคระดับย่อย" นายอัสวาเรซเสริม

ทั้งนี้ หากประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกาสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ จะก่อให้เกิด "รากฐานที่ผลักดันการค้าในภูมิภาค และแสดงให้เห็นถึงตัวตนและช่วยพัฒนาซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังส่งเสริมการเป็นหุ้นส่วนของบริษัทและภาคการผลิตในภูมิภาค" นายอัลวาเรซกล่าว

นายอัลวาเรซยังได้ทิ้งท้ายว่า "การรวมตัวกันของประเทศในภูมิภาค จะเป็นการแสดงให้เห็นว่าเราสามารถเอาชนะความท้าทายที่มาจากภัยคุกคามอย่างการสร้างกำแพงกั้นเขตแดนของทรัมป์" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ