ออสเตรเลียเผยข้อตกลงเรื่องผู้ลี้ภัยกับสหรัฐต้องใช้เวลา แต่ยังเดินหน้าต่อไป

ข่าวการเมือง Tuesday February 7, 2017 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ ดัทตัน รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ข้อตกลงเรื่องการรับผู้ลี้ภัย 1,250 รายจากศูนย์รับผู้อพยพที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของออสเตรเลียเข้ามายังสหรัฐนั้น จะยังคงเดินหน้าต่อไป แต่อาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือน เนื่องจากมีขั้นตอนการคัดกรองเข้มงวด โดยจะให้ความสำคัญกับผู้หญิง เด็ก และครอบครัวเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ ทางการออสเตรเลียยังอยู่ระหว่างการเจรจากับประเทศอื่นๆเพื่อรับผู้ลี้ภัยด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบันออสเตรเลียมีผู้ลี้ภัยอยู่ในศูนย์ประมาณ 2,000 คน

ปัญหาเรื่องผู้ลี้ภัยได้กลายมาเป็นประเด็นเร่งด่วน หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐมองว่าข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งผ่านการเจรจาในสมัยนายบารัค โอบามาว่า เป็นข้อตกลงที่แย่

ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตแสดงความไม่พอใจข้อตกลงดังกล่าวว่า "คุณเชื่อไหม? รัฐบาลโอบามายอมที่จะรับผู้ลี้ภัยผิดกฎหมายเป็นพันคนจากออสเตรเลีย เป็นไปได้ยังไง? ผมจะจัดการกับข้อตกลงโง่ๆนี้เอง!" ซึ่งยิ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอีก หลังไม่นานมานี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีออสเตรเลียอยู่ด้วย

การแสดงทัศนคติของประธานาธิบดีทรัมป์ในครั้งนี้ ได้สร้างความตกตะลึงให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองทั่วโลก เพราะออสเตรเลียนับเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ และยังอยู่ในกลุ่มพันธมิตรเพื่อการสอดแนม 5 ชาติ หรือที่เรียกกันว่า "ปฎิบัติการหน่วยสอดแนม Five Eyes" ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ