จนท.สหรัฐคาด "ทรัมป์" อาจให้คำมั่นปกป้องญี่ปุ่นในกรณีข้อพิพาทเกาะเซนกากุ

ข่าวการเมือง Friday February 10, 2017 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ อาจจะให้คำมั่นว่าจะปกป้องญี่ปุ่น ในกรณีที่จีนพยายามยึดครองหมู่เกาะเซนกากุที่อยู่ในการดูแลของญี่ปุ่น ในระหว่างที่ประธานาธิบดีทรัมป์พบปะหารือกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ทำเนียบขาว ในวันนี้

ในการประชุมวันนี้ที่จะจัดขึ้น ณ ทำเนียขาว นอกเหนือจากการยืนยันความเป็นพันธมิตรอันมั่นคงระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นแล้ว ปธน.ทรัมป์ยังมีแนวโน้มที่จะหยิบยกประเด็นการค้าในอุตสาหกรรมรถยนต์และอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน ซึ่งทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจต่อญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ โดยกล่าวหาว่า ญี่ปุ่นเจตนากดดันให้เงินเยนอ่อนค่าลงเพื่อหวังให้สินค้าส่งออกของญี่ปุ่นมีข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้ร่วมแสดงจุดยืนในการพิทักษ์เกาะเซนกากุ หรือที่จีนเรียกว่าเตียวหยู ในทะเลจีนตะวันออก

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองต่างก็จับตาการพบกันระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และนายอาเบะ ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-สหรัฐ คาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะหยั่งดูท่าทีของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงการค้าทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ ระหว่างการพบกันที่ทำเนียบขาว ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ