Analysis: ผู้เชี่ยวชาญชี้ "ทรัมป์" จำเป็นต้องชี้แจงนโยบายให้ชัดเจนในการแถลงคองเกรสเช้านี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 1, 2017 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ มีกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งเหล่านักวิเคราะห์มองว่า ปธน.ทรัมป์ จำเป็นต้องชี้แจงนโยบายให้มีความชัดเจน

ดาร์เรลล์ เวสต์ รองประธานและผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาเพื่อการปกครอง สังกัดสถาบัน Brookings Institution เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ทรัมป์จำเป็นต้องชี้แจงว่าสิ่งใดมีความสำคัญที่สุด"

นายเวสต์ ระบุว่า ที่ผ่านมานั้น ปธน.ทรัมป์ ได้พูดออกมาในหลายๆประเด็น แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเขาต้องการให้สภาคองเกรสจัดการกับประเด็นไหนก่อน

นายเวสต์ กล่าวว่า "ขณะนี้วาระของนายทรัมป์ยังคงดูเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาระหว่างการปฏิรูปกฎหมายโอบามาแคร์ ลดภาษี ปฏิรูปภาษี และลดระเบียบกำกับดูแล การแถลงในครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้เขาสามารถจัดระเบียบเพื่อยุติความสับสนนี้ได้ พร้อมชี้แจงให้ประชาชนรวมถึงสมาชิกสภาครองเกรสทราบว่าเขายกให้ประเด็นใดสำคัญที่สุด"

แม้ว่าปธน.ทรัมป์ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่กลุ่มนักวิจารณ์มองว่า นายทรัมป์แทบไม่มีการดำเนินการเพื่อผลักดันวาระของตนเลย

นายเวสต์ กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์จำเป็นต้องเร่งดำเนินการก่อนเกิดวิกฤติ มิฉะนั้นคะแนนนิยมของทรัมป์จะถดถอยลง หากฝ่ายรีพับลิกันรอนานเกินไป ก็จะดำเนินนโยบายตามวาระของตนได้ยากขึ้น

แดน มาฮาฟฟรี นักวิเคราะห์จากศูนย์ Center for the Study of the Presidency and Congress เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่ปธน.ทรัมป์จะแถลงต่อสภาคองเกรสนั้นเป็นโอกาสสำคัญในการตอกย้ำแรงขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจ ไปจนถึงการปฏิรูประบบภาษีที่แต่เดิมทำให้สหรัฐเสียเปรียบประเทศอื่นๆ

นายมาฮาฟฟรี กล่าวว่า "การกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสซึ่งออกอากาศทั่วประเทศนั้น เป็นโอกาสในการใช้อำนาจของประธานาธิบดี ในการเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งดำเนินการ เนื่องจากผู้นำประเทศสามารถผลักดันนโยบายเฉพาะเรื่องได้ ในช่วงเวลาที่สภาคองเกรสมีข้อเสนอให้พิจารณาในหลายขอบข่าย"

บทวิเคราะห์โดย แมททิว รัสลิง สำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ