สหรัฐเตรียมเปิดฉากเจรจาข้อตกลงการค้าฉบับใหม่กับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก

ข่าวการเมือง Thursday March 2, 2017 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยผ่านรายงานประจำปีว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำการเจรจาข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่กับกลุ่มประเทศในตลาดหลัก พร้อมระบุว่า ข้อตกลงฉบับใหม่นี้จะต้องมีประสิทธิภาพและให้ความยุติธรรมกับแรงงานชาวอเมริกันมากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม แม้รายงานฉบับดังกล่าวจะไม่ได้ระบุชัดว่าสหรัฐจะเลือกเจรจาทำข้อตกลงกับประเทศใดบ้าง แต่ก็มีแนวโน้มสูงว่า ญี่ปุ่นอาจเป็นหนึ่งในประเทศที่สหรัฐหมายตาเอาไว้

รายงานดังกล่าวระบุว่า การที่สหรัฐเลือกถอนตัวออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น "ถือเป็นการปูทางไปสู่การเจรจาระดับทวิภาคีกับกลุ่มประเทศสมาชิก TPP ที่เหลืออยู่"

นอกจากนี้ รายงานของ USTR ยังได้จุดกระแสคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐอาจวางแผนเปิดฉากการเจรจาการค้าทวิภาคีกับญี่ปุ่นเรื่องข้อตกลง FTA ซึ่งทั้ง 2 ประเทศตกลงที่จะจัดการประชุมร่วมด้านเศรษฐกิจระดับสูง เพื่อกำหนดกรอบของข้อตกลงการค้าทวิภาคีในเดือนเมษายนนี้

ทั้งนี้ USTR กล่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ "มุ่งเน้นไปที่การเจรจาในระดับทวิภาคี มากกว่าการเจรจาในระดับพหุภาคี" ซึ่งแตกต่างจากในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่เลือกทำข้อตกลง TPP ร่วมกับชาติอื่นๆอีก 11 ประเทศโดยปราศจากจีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ