สภาขุนนางอังกฤษไฟเขียวร่างกม. Brexit ฉบับแปรญัตติ เพิ่มอำนาจโหวตของรัฐสภาในกระบวนการแยกตัวจาก EU

ข่าวการเมือง Wednesday March 8, 2017 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาขุนนางของอังกฤษลงมติผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ฉบับแปรญัตติฉบับที่ 2 เมื่อวานนี้ โดยกำหนดให้สมาชิกรัฐสภาต้องมีสิทธิอำนาจมากขึ้นในการลงมติเกี่ยวกับกระบวนการ Brexit ซึ่งนับเป็นความพ่ายแพ้ในกระบวนการทางรัฐสภาครั้งที่ 2 ของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สภาขุนนางได้เห็นชอบให้แปรญัตติร่างกฎหมาย Brexit โดยกำหนดให้รัฐบาลอังกฤษต้องปกป้องสิทธิพลเมืองชาว EU ที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ

สภาขุนนางอังกฤษมีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 366 ต่อ 268 เสียง ในร่างกฎหมาย Brexit ที่มีการแก้ไขเนื้อหา โดยกำหนดให้รัฐสภาอังกฤษต้องมีสิทธิ "ในการโหวตอย่างมีนัยสำคัญ"

หลังจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับที่มีการแปรญัตติดังกล่าวจะถูกส่งกลับไปยังสภาสามัญชน (House of Commons) เพื่อทำการพิจารณาต่อไป โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีโอกาสที่จะโหวตคว่ำร่างกฎหมายฉบับแปรญัตติดังกล่าว

ลอร์ดบริดเจสแห่งเฮดลีย์ได้ออกมาเรียกร้องให้บรรดาส.ส.ทำการโหวตคัดค้านร่างกฎหมายที่มีการแปรญัตติ พร้อมเปิดเผยด้วยว่า ร่างกฎหมายฉบับแปรญัตติที่ถูกส่งกลับไปยังสภาสามัญชนก่อนหน้านี้ ไม่ผ่านความเห็นชอบในสภาเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit กล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าผิดหวังที่สภาขุนนางเลือกที่จะแก้ไขรายละเอียดในร่างกฎหมายฉบับที่ผ่านความเห็นชอบในสภาสามัญชนโดยที่ไม่มีการแปรญัตติไปก่อนหน้านี้" พร้อมกับย้ำว่า "ร่างกฎหมาย Brexit มีวัตถุประสงค์ที่ตรงไปตรงมา คือการตรากฎหมายที่สนับสนุนผลประชามติในอังกฤษและอนุญาตให้รัฐบาลสามารถทำการเจรจาเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์รูปแบบใหม่กับสหภาพยุโรป"

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษอาจคลายความวิตกไปได้บ้าง ภายหลังจากสภาขุนนางได้ลงมติไม่เห็นชอบในญัตติที่ผลักดันโดยส.ส.เสียงข้างน้อยอย่างพรรคลิเบอร์รัล เดโมเครติก ซึ่งเรียกร้องให้มีการจัดลงประชามติรอบที่ 2 ในอังกฤษ

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายกฯเมย์ตั้งเป้าที่จะประกาศใช้มาตรา 50 เพื่อเริ่มต้นกระบวนการเจรจา Brexit อย่างเป็นทางการภายในเดือนนี้ หลังจากที่ได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ