สหรัฐเมินข้อเสนอจีนให้ยุติซ้อมรบแลกเกาหลีเหนือหยุดทดสอบขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Thursday March 9, 2017 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐปฏิเสธข้อเสนอของจีนที่เรียกร้องให้เกาหลีใต้และสหรัฐระงับการซ้อมรบทางทหารเพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่เกาหลีเหนือจะหยุดพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

นายมาร์ค โทนเนอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า “เราไม่เห็นว่าข้อตกลงดังกล่าวจะสามารถปฏิบัติได้จริง การระงับการซ้อมรบทางทหารเพื่อป้องกันภัยคุกคามที่เกาหลีเหนือก่อขึ้นในคาบสมุทรแห่งนี้นั้นเป็นการไม่ยุติธรรมสำหรับเราแต่อย่างใด"

นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน นอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) สมัยที่ 5 ครั้งที่ 12 เมื่อวานนี้ โดยนายหวังได้เสนอแนวทางการลดความตึงเครียดที่เป็นผลมาจากโครงการนิวเคลียร์และการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทว่า นายโทนเนอร์ ระบุถึงการฝึกซ้อมร่วมประจำปีว่ เป็นการดำเนินการ “อย่างสม่ำเสมอและเปิดเผย" เพื่อปกป้องเกาหลีใต้และภูมิภาคจากภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ แต่การทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแล้วครั้งเล่าของเกาหลีเหนือนั้น เป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

นอกจากนี้ นายโทนเนอร์มิได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเจรจากับเกาหลีเหนือ ยกเว้นแต่เพียงเพื่อจุดประสงค์ในการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ