รายงาน UNSC ชี้เกาหลีเหนือส่งออกถ่านหินแตะ 35% ของเพดานการผลิตต่อปี

ข่าวการเมือง Thursday March 16, 2017 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อตรวจสอบการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือระบุว่า ยอดส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนืออยู่ที่ระดับ 1.23 ล้านตันในเดือนก.พ. และเมื่อพิจารณารวมกับตัวเลขในเดือนม.ค.แล้ว ยอดส่งออกจะมีสัดส่วนมากกว่า 35% ของเพดานการผลิตรายปี

ส่วนในเดือนม.ค.เพียงเดือนเดียวนั้น เกาหลีเหนือส่งออกถ่านหิน 1.44 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็น 19% ของกำลังการผลิตต่อปี

ก่อนห้านี้ขณะนี้ ทางการจีนได้กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การระงับนำเข้าถ่านหินในครั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. ถึง 31 ธ.ค. 2560 โดยเป็นการดำเนินการสอดคล้องกับข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2321

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ปีที่แล้ว คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ลงมติเห็นชอบเพิ่มการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ปีเดียวกัน

ทั้งนี้ มติของ UNSC พุ่งเป้าคว่ำบาตรอุตสาหกรรมถ่านหินของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกาหลีเหนือส่งออกมากที่สุด โดยถ่านหินส่วนใหญ่ส่งออกไปยังจีน และมีเป้าหมายเพื่อโจมตีเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ โดยเฉพาอุตสาหกรรมถ่านหิน ด้วยการกำหนดเพดานปริมาณที่การนำเข้าสินค้าของจีน

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะจำกัดการส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือที่ระดับ 400.9 ล้านดอลลาร์ หรือ 7.5 ล้านตันในแต่ละปี ลดลงจากมาตรการคว่ำบาตรฉบับก่อนหน้า โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า มาตรการดังกล่าวจะสามารถตัดรายได้หลักของเกาหลีเหนือได้อย่างน้อย 700 ล้านดอลลาร์/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ