"ทรัมป์" รับหนักใจพบ "สี จิ้นผิง" สัปดาห์หน้า เหตุสหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนสูงมาก

ข่าวการเมือง Friday March 31, 2017 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐระบุว่า การพบกันครั้งแรกกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในสัปดาห์หน้าจะเป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากสหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนอย่างหนัก

"เราไม่สามารถขาดดุลการค้าย่อยยับและสูญเสียการจ้างงานได้อีกต่อไป บริษัทอเมริกันต้องเตรียมพร้อมหาทางเลือกอื่น" ทรัมป์กล่าวในทวิตเตอร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์จีนว่าเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงินหยวนและทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งสร้างเสียหายให้กับตลาดแรงงานสหรัฐ

ข้อความบนทวิตเตอร์ของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวได้แถลงข่าวว่า คาดว่าสองผู้นำจะหารือประเด็นใหญ่ๆ ได้แก่ เกาหลีเหนือ ทะเลจีนใต้ และการค้าทวิภาคีในการพบกันวันที่ 6-7 เม.ย. ที่บ้านพักมาร์ อา ลาโกของปธน.ทรัมป์ในรัฐฟลอริดา

"มีประเด็นใหญ่ๆ อย่างเช่นความมั่นคงแห่งชาติและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ที่ผู้นำทั้งสองจะหารือกัน ผมคิดว่าในการเดินทางเยือน 2 วันนี้ จะมีการพูดคุยกันหลายเรื่อง" โฆษกทำเนียขาวกล่าว

นายฌอนกล่าวว่า "ผมว่านี่คือโอกาสที่ปธน.ทรัมป์จะสานความสัมพันธ์กับปธน.สีโดยตรง" หลังจากที่สองผู้นำคุยกันทางโทรศัพท์เป็นครั้งคราว นับตั้งแต่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.

ทำเนียบขาวระบุว่า โดนัลด์ ทรัมป์ และเมลานี ทรัมป์ ภริยา จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่สี จิ้นผิง และเผิง ลี่หยวน ภริยา ในวันที่ 6 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ