ทูตสหรัฐมั่นใจการพบกันของ "สี จิ้นผิง - ทรัมป์" ที่ฟลอริดาเป็นไปอย่างราบรื่น

ข่าวการเมือง Monday April 3, 2017 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตเปิลตัน รอย อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐในประเทศจีนกล่าวว่า การเข้าพบนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐของนายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะดำเนินไปโดยราบรื่น โดยที่ทั้งสองฝ่ายต่างพยายามให้บรรยากาศในการประชุมเป็นไปในทิศทางที่ดี

นายรอยกล่าว ณ ศูนย์ยุทธศาสตร์และนานาชาติศึกษา ณ กรุงวอชิงตันว่า "ผมคิดว่า ทั้งปธน.ทรัมป์และปธน.สีต่างก็กำลังพบกับผู้นำประเทศที่มีจุดยืนที่เข้มแข็งที่สุด ดังนั้นหากมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ก็อาจมีผลกระทบที่รุนแรงตามมา"

นายรอยกล่าวอีกว่า "การประชุมสุดยอดครั้งนี้คงไม่เกิดขึ้นหากทั้งสองฝ่ายไม่ประสงค์ให้ทุกอย่างราบรื่น ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการในการพบปะเจรจาครั้ง ออกมาในทางที่ดี"

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า ปธน.สีจะพบกับปธน.ทรัมป์ที่เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ในวันที่ 6-7 เม.ย. นี้ ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกของสองผู้นำนับตั้งแต่ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา

นายรอยกล่าวว่า การอภิปรายประเด็นเกี่ยวกับผลประโยชน์ร่วมกันของแต่ละประเทศ และประเด็นที่ทั้งสองประเทศมีจุดยืนต่างกันถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งการอภิปรายควรดำเนินไปโดยที่ทั้งสองประเทศให้ความเคารพซึ่งกันและกัน" นอกจากนี้ นายรอยได้แสดงความกังวลเล็กน้อย หากผู้นำสองตัดสินฝ่ายตรงข้ามอย่างผิดๆ และกระทำการใดๆที่อาจก่อให้เกิดกิริยาตอบโต้อันไม่พึงประสงค์ พร้อมกับกล่าวว่า "ผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายต่างมีประเด็นที่ละเอียดอ่อนที่ต้องระมัดระวัง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ