ทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้เดินทางกลับไปปฏิบัติหน้าที่สานสัมพันธ์ 2 ฝ่าย หลังเกิดกรณีรูปปั้นนางบำเรอ

ข่าวการเมือง Monday April 3, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสประจำกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้แสดงความคาดหวังว่า การที่เอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้เดินทางกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในเกาหลีใต้หลังถูกเรียกตัวกลับประเทศนั้น จะช่วยส่งเสริมการสื่อสารระดับทวิภาคีของ 2 ประเทศ

เจ้าหน้าที่กล่าวหลังจากที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศว่า เอกอัคราชทูตจะเดินทางกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในกรุงโซลในวันพรุ่งนี้ โดยระบุว่า "เราหวังว่า การกลับไปปฏิบัติหน้าที่ของนายยาซูมาสะ นากามิเนะ จะช่วยทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถพูดคุยกันได้ง่ายขึ้น"

นายนากามิเนะได้เดินทางกลับมายังประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 9 ม.ค. หลังเกาหลีใต้สร้างรูปปั้นซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนางบำเรอชาวเกาหลีใต้ที่ถูกทหารญี่ปุ่นบังคับให้เป็นทาสทางเพศในยุคสงคราม ไว้บริเวณด้านหน้าสถานกงสุลญี่ปุ่นในเมืองปูซาน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นระบุว่า เกาหลีใต้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทวิภาคีฉบับปี 2558 ได้อย่างสมบูรณ์ในการแก้ไขประเด็น "comfort women" หรือนางบำเรอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขได้และญี่ปุ่นได้ชดใช้ความเสียหายมูลค่า 1 พันล้านเยน (8.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่กองทุนเยียวยาเหยื่อและครอบครัวในเกาหลีใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ