ญี่ปุ่นยืนยันเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ตกในทะเลญี่ปุ่นเช้านี้

ข่าวการเมือง Wednesday April 5, 2017 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้กล่าวแถลงยืนยันต่อสื่อมวลชนว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปตกในทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้านี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้งก่อนหน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในช่วงสุปดาห์นี้

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าคณะเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นเรื่องประท้วงต่อเกาหลีเหนือจากเหตุการณ์ยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดแล้ว โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดต่อข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างโจ่งแจ้ง"

นายซูกะ ระบุว่า ขีปนาวุธถูกยิงจากฐานปล่อยในบริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาหลีเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 6:42 น.เช้านี้ ตามเวลากรุงโตเกียว

เขากล่าวเสริมว่า "ขีปนาวุธลูกดังกล่าวพุ่งแหวกอากาศเป็นระยะทางหลายสิบกิโลเมตร ก่อนไปตกในน่านน้ำนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงและอาจเป็นอันตรายต่อเครื่องบินที่บินอยู่ในละแวกนั้นหรือเรือที่แล่นอยู่ในบริเวณดังกล่าว"

โฆษกรัฐบาลระบุว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆเร่งรวบรวมข้อมูล และคอยแจ้งเตือนประชาชน รวมถึงเครื่องบินและเรือที่สัญจรอยู่ในบริเวณพื้นที่เสี่ยง

ด้านนายโทโมมิ อินาดะ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นได้สั่งการให้ทางกระทรวงและกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นรวบรวมข้อมูลข่าวกรองและคอยระแวดระวังภัยคุกคามที่อาจมาถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ