ผู้สมัครชิงปธน.ฝรั่งเศสโต้วาทีเดือด โพลล์ชี้ "เลอเปน" อยู่ที่อันดับ 4

ข่าวการเมือง Wednesday April 5, 2017 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้โต้วาทีกันอย่างดุเดือดวันนี้ ซึ่งเป็นการโต้เวทีออกอากาศทางโทรทัศน์ครั้งแรก โดยกลุ่มผู้สมัครที่ได้รับความสนใจมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้พยายามเรียกคะแนนสนับสนุนจากประชาชน

ขณะเดียวกัน ผู้สมัครอีก 6 รายที่เหลือ ได้พยายามหาช่องทางเสริมสร้างอิทธิพลของตนเอง ก่อนการเลือกตั้งรอบแรกเปิดฉากในอีก 19 วันข้างหน้า

การโต้วาทีครั้งนี้มุ่งเน้นในประเด็นการว่างงาน เศรษฐกิจ ความมั่นคง และการก่อการร้าย ซึ่งกินเวลาถึง 4 ชั่วโมง โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างดุเดือด หลังนายเอ็มมานูเอล มาครอง ได้วิจารณ์แนวคิดชาตินิยมของนางมารีน เลอเปน ผู้นำพรรคฝ่ายขวาจัด ว่าจะก่อให้เกิด "สงครามทางเศรษฐกิจ" ขณะที่นางเลอเปน ได้โต้กลับว่า นายมาครองเป็น "พวกเต่าล้านปี"

นายมาครอง กล่าวโทษนางเลอเปนว่าเป็นผู้เปิดทางให้ชาวฝรั่งเศสมีอำนาจซื้อลดลงและหนุนให้เกิดสงครามทางเศรษฐกิจ

นายมาครอง กล่าวว่า "ลัทธิชาตินิยมคือสงคราม ผมทราบดี ผมมาจากดินแดนที่เต็มไปด้วยหลุมศพ" โดยบ้านเกิดของเขาอยู่ที่จังหวัดซอมทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสมรภูมิรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1

นางเลอเปน โต้กลับว่า "อย่าพยายามทำตัวทันสมัยเลยในเมื่อคุณเองก็พูดเหมือนพวกเต่าล้านปี"

หลังจากนั้น นางเลอเปน ก็ได้ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากนายฟิลิป ปูทู ผู้สมัครฝ่ายซ้าย โดยก่อนหน้านี้นางเลอเปนถูกกล่าวหาว่า เธอใช้เงินกองทุนรัฐสภายุโรปมาใช้จ่ายให้กับทีมงานในพรรคของเธอที่ฝรั่งเศส

นายปูทู กล่าวว่า "พรรค National Front ที่อ้างตัวว่าเป็นพวกต่อต้านระบบ กลับได้รับการคุ้มครองจากระบบเสียเอง ทั้งยังได้รับความคุ้มกันทางรัฐสภาด้วย ขณะที่พวกเรานั้นเมื่อถูกตำรวจเรียกตัวก็ต้องไป เราไม่ได้มีความคุ้มกันใดๆ"

ส่วนนางเลอเปนได้โต้กลับข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า เธอเป็นเหยื่อของ "การดำเนินคดีเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง"

นางเลอเปน โต้กลับอย่างขุ่นเคืองว่า "นี่เรากำลังสอบสวนคดีอยู่หรือคะ ดิฉันนึกว่านี่เป็นการโต้วาทีเสียอีก แต่ทำไมเหมือนมีอัยการยืนอยู่ด้วยเลย"

ทั้งนี้ ผลการสำรวจจาก Elabe ซึ่งจัดทำขึ้นทันทีหลังการโต้วาทีสิ้นสุดลง พบว่านายฌอง-ลุค เมลองชง จากพรรคฝ่ายซ้าย ผู้คร่ำหวอดในแวดวงการเมืองฝรั่งเศส ถูกมองว่าเป็นผู้ที่พูดจาน่าเชื่อถือที่สุด ขณะที่นางเลอเปนทิ้งห่างนายมาครองและนายฟรองซัว ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส จากพรรค Les Republicains อยู่ที่อันดับ 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ