คณะมนตรีความมั่นคง UN ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือกรณีทดสอบยิงขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Friday April 7, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกแถลงการณ์ประณามการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธเมื่อวันพุธที่ผ่านมา อันเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ

สมาชิกทั้งหมด 15 ประเทศของ UNSC ได้ประณามการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง ซึ่งการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ได้เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวถือเป็นการประณามการทดสอบขีปนาวุธเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมติสหประชาชาติ ที่สั่งให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบขีปนาวุธ

นอกจากนี้ สมาชิกของ UNSC ยังระบุอีกด้วยว่า นานาชาติขอคัดค้านการทดสอบขีปนาวุธทุกรูปแบบ พร้อมกล่าวว่า การกระทำของเกาหลีเหนือเป็นสาเหตุสำคัญที่สร้างความตึงเครียดในภูมิภาค และอาจนำไปสู่สงครามได้

ทั้งนี้ สมาชิก UNSC จะจับตาดูสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างใกล้ชิด และให้คำมั่นว่าจะ "ดำเนินมาตราการที่จำเป็น" เพื่อขจัดการคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติสั่งห้ามเกาหลีเหนือไม่ให้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ หรือเทคโนโลยียิงขีปนาวุธในลักษณะเดียวกัน แต่ก็ดูเหมือนว่า การประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเป็นรอบที่ 6 นับแต่ปี 2549 ก็ไม่สามารถห้ามโสมแดงให้ยุติการกระทำอันยั่วยุนี้ได้เลย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ