จับตาเกาหลีเหนือจัดพิธีฉลองครบรอบวันเกิด"คิม อิล ซุง"วันนี้ คาดอาจยิงขีปนาวุธยั่วยุสหรัฐ

ข่าวการเมือง Saturday April 15, 2017 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือจะจัดพิธีเฉลิมฉลองการครบรอบวันเกิดปีที่ 105 ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และเป็นปู่ของนายคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบัน ในวันนี้ โดยตลาดการเงินทั่วโลกจับตาความเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากที่ผ่านมานั้น เกาหลีเหนือมักทำการทดสอบนิวเคลียร์หรือยิงขีปนาวุธเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า บรรดาแขกผู้มีเกียรติจากสิบกว่าประเทศที่ได้รับเชิญจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้เดินทางถึงเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองการครบรอบวันเกิดปีที่ 105 ของนายคิม อิล ซุง โดยผู้ที่เดินทางมายังเกาหลีเหนือนั้น รวมถึงบุคคล หรือตัวแทนขององค์กรซึ่งมีความเลื่อมใสในแนวคิดพึ่งพาตนเองของนายคิม อิล ซุง ซึ่งได้แก่ นายเคนอิชิ โอกามิ ซึ่งเป็นนักวิชาการญี่ปุ่น นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวมากกว่า 70 คนก็ได้เดินทางมายังเกาหลีเหนือเพื่อเตรียมทำข่าวพิธีดังกล่าว

ทั้งนี้ การจัดพิธีเฉลิมฉลองวันเกิดของนายคิม อิล ซุง มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่โจมตีเกาหลีเหนือ หากทำการยิงขีปนาวุธ หรือทดลองอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง

นายชอว์ลิน ชอว์ นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทคอนโทรล ริสค์ กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ เพื่อตอบโต้ต่อการที่สหรัฐขู่ที่จะทำการโจมตีเกาหลีเหนือ หลังจากที่สหรัฐส่งกองเรือรบเข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลี นายชอว์กล่าวว่า มีแนวโน้มอย่างมากที่เกาหลีเหนือจะกระทำการยั่วยุสหรัฐด้วยการยิงขีปนาวุธในวันนี้ หรืออาจทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6

ทางด้านกองทัพเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะใช้มาตรการตอบโต้ที่แข็งกร้าวที่สุดต่อสหรัฐ หากยังคงแสดงท่าทีที่ยั่วยุต่อเกาหลีเหนือ

"เราจะใช้มาตรการตอบโต้ที่แข็งกร้าวที่สุดต่อสหรัฐ และประเทศพันธมิตร โดยจะไม่มีความปราณี เพื่อไม่ให้ผู้รุกรานมีชีวิตต่อไป" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ