สื่อเผย "ทรัมป์" เล็งหาช่องทางจัดการเกาหลีเหนือ หลังยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้

ข่าวการเมือง Monday April 17, 2017 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมหาช่องทางด้านการทหารเพื่อจัดการกับการที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐยังหวังให้รัฐบาลจีนเข้ามามีบทบาทด้วย เนื่องจากจีนนั้นมีอิทธิพลต่อเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อโค่นล้มอำนาจของผู้นำเกาหลีเหนือ หรือบังคับให้เกาหลีเหนือและใต้รวมตัวกัน แต่มีเป้าหมายเพื่อความมั่นคงในภูมิภาค

เมื่อวานนี้ กองทัพเกาหลีใต้ได้เปิดเผยว่า ทางกองทัพสามารถตรวจสอบและพบว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธในช่วงเช้าวานนี้ ที่บริเวณชายฝั่งทางตะวันออกใกล้กับเมืองซินโป จังหวัดฮัมกยองใต้ โดยแม้การยิงขีปนาวุธในครั้งนี้ประสบความล้มเหลว แต่ก็สร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย

ญี่ปุ่นได้ยื่นเรื่องประท้วงการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือผ่านทางช่องทางการทูต โดยชี้ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไม่นาน นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้การกระทำดังกล่าว เช่นเดียวกับนายพล เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แม็คมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องหามาตรการเพื่อเตรียมความพร้อม หากเกาหลีเหนือดำเนินการเช่นนี้อีก

ความพยายามของเกาหลีเหนือนั้นเกิดขึ้นภายหลังจากที่ความตึงเครียดได้ทวีคูณจากโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ขณะที่สหรัฐได้ส่งกองเรือมาประจำการใกล้กับคาบสมุทรเกาหลี ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือเตรียมความพร้อมที่จะทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ