ทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" เตรียมต่อสายตรงหารือ "ปูติน" วันนี้ คาดถกประเด็นซีเรีย

ข่าวการเมือง Tuesday May 2, 2017 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ในวันนี้ โดยคาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือกันในประเด็นสงครามกลางเมืองในซีเรีย

ทั้งนี้ การหารือทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำรัสเซียและสหรัฐถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้กองทัพสหรัฐยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์คกว่า 50 ลูกถล่มฐานทัพอากาศซีเรียเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากมีข้อมูลชี้ชัดว่า นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ได้ใช้อาวุธเคมีร้ายแรงโจมตีกลุ่มกบฏในจังหวังอิดลิบทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งส่งผลให้ประชาชนในซีเรียเสียชีวิตจำนวนมาก

ทางด้านปธน.ปูตินได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำดังกล่าว โดยระบุว่า ระดับความไว้วางใจระหว่างสหรัฐและรัสเซียได้ตกต่ำลง หลังจากที่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่ง พร้อมกับกล่าวปกป้องซีเรียว่า เขาสามารถอธิบายสาเหตุของการที่มีก๊าซพิษรั่วไหลในจังหวัดอิดลิบของซีเรีย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏที่ต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยประการแรก เกิดจากการที่รัฐบาลซีเรียโจมตีคลังเก็บอาวุธเคมีของกลุ่มกบฏ หรือประการที่สองก็คือ ข่าวการโจมตีด้วยอาวุธเคมี เป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ