ทำเนียบขาวคาด "ทรัมป์" ยังไม่พบ "คิม จอง อึน" ในเร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Tuesday May 2, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า โอกาสที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐจะพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในเร็วๆนี้ มีน้อยมาก แม้ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะเข้าพบนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หากอยู่ในสถานการณ์ที่เหมาะสม

นายสไปเซอร์กล่าวว่า "กระบวนการดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งผมมองไม่เห็นว่าการพบปะกันจะสามารถเกิดขึ้นได้ในเร็วๆ นี้" พร้อมระบุด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถทำการตกลงเงื่อนไขในการจัดการประชุมได้

"เราจะต้องเห็นพฤติกรรมการยั่วยุของเกาหลีเหนือเริ่มเบาลง อีกทั้งยังมีเงื่อนไขอีกมากมายเกี่ยวกับพฤติกรรมของเกาหลีเหนือ" นายสไปเซอร์กล่าว "ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า ยังไม่มีการบรรลุเงื่อนไขเหล่านั้นแต่อย่างใด"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กวานนี้ว่า เขาพร้อมที่จะเข้าพบนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หากอยู่ในสถานการณ์ที่เหมาะสม

"ผมคิดว่านักการเมืองส่วนใหญ่คงจะไม่พูดเช่นนี้ แต่ผมพร้อมที่จะเจอเขาอย่างแน่นอน แต่ต้องอยู่ในสถานการณ์ที่เหมาะสม" ทรัมป์กล่าว

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง โดยหลายฝ่ายคาดว่า เกาหลีเหนือจะทำการทดสอบขีปนาวุธหรือยิงอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 ขณะที่รัฐบาลสหรัฐก็ได้ปฏิเสธที่จะใช้ยุทธวิธีทางการทหารตอบโต้การกระทำอันยั่วยุจากเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ