ว่าที่ทูตสหรัฐประจำประเทศจีนให้คำมั่นส่งเสริมความสัมพันธ์สองชาติในทางสร้างสรรค์

ข่าวการเมือง Wednesday May 3, 2017 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทอร์รี แบรนสตัด ว่าที่ทูตสหรัฐประจำจีนซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ตนจะส่งเสริมความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนในทางสร้างสรรค์ หากได้รับตำแหน่งเป็นที่แน่นอน

"ในฐานะผู้ว่าการรัฐไอโอวา ผมมีประสบการณ์ด้วยตัวเองว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าที่สร้างสรรค์และแข็งแกร่งระหว่างสองประเทศนั้นมีความสำคัญ" นายแบรนสตัดกล่าวต่อวุฒิสภาสหรัฐซึ่งกำลังอยู่ในกระบวนการรับรองตำแหน่งดังกล่าวของนายแบรนสตัด

นายแบรนสตัดระบุว่า ในฐานะเป็นผู้ว่าการรัฐที่มีเกษตรกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจเป็นหลัก เขาพบว่า ถั่วเหลืองที่ปลูกในไอโอวาเกือบครึ่งหนึ่งถูกส่งไปยังจีน ขณะที่มูลค่าส่งออกเนื้อหมูไปยังจีนในปีที่แล้วอยู่ที่ 33.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เขากล่าวว่า ความสำคัญด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะขยายขอบเขตออกไปนอกเหนือจากเรื่องเกษตรกรรม

"ผลิตภัณฑ์ทางด้านอากาศยาน สินค้าสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าบริการอื่นๆส่งออกไปจีนทุกวัน ช่วยส่งเสริมและเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจอเมริกัน" นายแบรนสตัดกล่าวต่อวุฒิสภาสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแบรนสตัดวัย 70 ปีถือเป็นผู้ว่าการรัฐที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุดของสหรัฐ เขามีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับจีนเป็นเวลานานและเยือนจีนอยู่หลายครั้ง

นายแบรนสตัดเป็นผู้ว่ารัฐไอโอวาในปี 2526-2542 และกลับมารับตำแหน่งเดิมอีกครั้งตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบัน ในเดือนธ.ค. ปีที่แล้วนายแบรนสตัดได้รับการเสนอชื่อจากปธน.ทรัมป์ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำจีนคนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ