"ปธน.ออลลองด์"ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกผู้นำฝรั่งเศสคนใหม่

ข่าวการเมือง Sunday May 7, 2017 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของฝรั่งเศส ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศในเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

การเลือกตั้งวันนี้เป็นการเลือกตั้งรอบ 2 ระหว่างผู้ชิงตำแหน่งซึ่งได้รับคะแนนโหวตสูงสุด 2 อันดับแรกในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้แก่ นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ซึ่งมีแนวคิดสายกลาง และนางมารีน เลอเปน จากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU)

เมื่อเวลาประมาณ 10.25 น. (15.25 น.ตามเวลาไทย) นายออลลองด์ได้เดินทางไปใช้สิทธิที่คูหาเลือกตั้งในเมืองตูลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งเขาเคยเป็นนายกเทศมนตรีที่นี่มาก่อน

การเลือกตั้งในวันนี้เรียกว่าเป็นนัดชี้ชะตาอนาคตของยุโรป เนื่องจากเป็นการชิงชัยระหว่างนายมาครอง วัย 39 ปี ซึ่งชูนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจและสนับสนุนการรวมตัวของยุโรป และ นางเลอเปน วัย 48 ปี ซึ่งมีแนวคิดขวาจัดและสนับสนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวออกจาก EU

โดยในการเลือกตั้งรอบแรกนั้น นายออลลองด์ได้ประกาศให้การสนับสนุนนายมาครอง ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งในรัฐบาลของเขามาแล้ว และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายออลลองด์ยังได้เรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสโหวตให้นายมาครอง และอย่าปล่อยให้กลุ่มขวาจัดขึ้นมาเรืองอำนาจ

ผลสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่า นายมาครองจะคว้าชัยเหนือนางเลอเปน เนื่องจากนายมาครองสามารถดึงคะแนนจากชาวฝรั่งเศสที่โหวตเลือกผู้สมัครรายอื่นในการเลือกตั้งรอบแรก ซึ่งได้แก่ นายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายฌอง-ลุค เมลองชอง ผู้สนับสนุนแนวคิดฝ่ายซ้าย

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งอาจออกมาสูสีกว่าผลสำรวจความคิดเห็น หากผู้มีสิทธิออกเสียงจำนวนมากที่เบื่อหน่ายหรือรู้สึกไม่พอใจกับการเมืองในปัจจุบัน เลือกที่จะงดออกเสียงและไม่ออกไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งวันนี้

การเลือกตั้งวันนี้มีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายใจกลางกรุงปารีส เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ซึ่งเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บอีก 2 ราย โดยกลุ่มรัฐอิสลามได้ออกมาอ้างตัวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ