เปิดประวัติ "เอมมานูเอล มาครอง" ว่าที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ข่าวการเมือง Monday May 8, 2017 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอมมานูเอล มาครอง เตรียมก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองยุคใหม่ของฝรั่งเศส ด้วยวัยเพียง 39 ปี หลังกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเปิดเผยผลการนับคะแนนเบื้องต้น ซึ่งระบุว่า นายมาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ มีคะแนนนำห่างนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) อย่างท่วมท้น ด้วยคะแนน 65% ต่อ 34.5% โดยคู่แข่งจากพรรคอนุรักษ์นิยมขวาจัดก็ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้แล้ว

ทำความรู้จัก “เอมมานูเอล มาครอง" บุรุษอิสระผู้แสดงจุดยืนทางสายกลาง มุ่งเน้นความสมานฉันท์

นายเอมมานูเอล มาครอง เติบโตในครอบครัวชนชั้นกลางในเมืองอาเมียง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญามหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยปารีส นองแตร์ และปริญญาโทสาขารัฐประศาสนศาสตร์จากสถาบันรัฐศาสตร์ปารีส

ภายหลังจบการศึกษา นายมาครองได้ทำงานในตำแหน่งผู้ตรวจสอบการเงินที่กระทรวงเศรษฐกิจในช่วงระหว่างปี 2004-2008 จากนั้นเขาทำงานในตำแหน่ง วาณิชธนากรที่ Rothschild & Cie Banque ต่อมานายมาครองได้ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาให้กับนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ในช่วงที่ออลลองด์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี และหลังจากออลลองด์ชนะการเลือกตั้ง นายมาครองก็ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีออลลองด์ในปี 2014 แต่ในอีกสองปีให้หลัง เขาได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจเพื่อเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ปัจจุบัน นายมาครองสมรสแล้วกับนางบริจิตต์ โทรนเญอซ์ อดีตครูโรงเรียนมัธยมของเขา ซึ่งมีอายุมากกว่านายมาครอง 25 ปี

สำหรับศึกการเลือกตั้งครั้งนี้ นายมาครองไม่ได้สังกัดอยู่กับพรรคเดิม ซึ่งก็คือพรรค Parti Socialiste (PS) หรือเป็นที่รู้จักกันดีในนาม “พรรคสังคมนิยม" แต่เขาลงสมัครในฐานะผู้สมัครอิสระ โดยนายมาครอง เป็นผู้ก่อตั้งความเคลื่อนไหวทางการเมืองภายใต้แคมเปญ "En Marche!" ที่มีจุดยืนนิยมสายกลาง (Center wing) โดยหวังที่จะสร้างความสมานฉันท์ขึ้นในฝรั่งเศส หลังจากที่เขามองว่า สังคมฝรั่งเศสตกอยู่ภายใต้ภาวะที่มีการแบ่งแยกทางการเมืองมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังมีนโยบายที่จะสานต่อความร่วมมือในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคงสภาพสมาชิกสหภาพยุโรป และเน้นขยายความร่วมมือกับเยอรมนีในการพิทักษ์สหภาพยุโรปให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

แม้หลายฝ่ายอาจมองว่า ที่ผ่านมานโยบายของนายมาครองยังไม่โดดเด่นมากนัก อีกทั้งถูกคู่แข่งปรามาสด้วยว่า มาครองเป็นทายาททางการเมืองของนายออลลองด์ ซึ่งไม่อาจช่วยแก้ปัญหาต่างๆหรือเปลี่ยนแปลงฝรั่งเศสได้อย่างเห็นทันตา อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งครั้งนี้บ่งชี้ว่า ประชาชนชาวฝรั่งเศสยังไม่ต้องการผู้นำที่มีแนวคิดสุดโต่งหรือผู้นำที่ชูนโยบายอนุรักษ์นิยมขวาจัดที่อาจสร้างความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศ ดังเช่นที่พวกเขาเห็นได้จากผลลัพธ์ของการลงประชามติ Brexit ในอังกฤษ นอกจากนี้ ผลนับคะแนนยังแสดงให้เห็นด้วยว่า ประชาชนแดนน้ำหอมยังคงต้องการอยู่ในอ้อมกอดของสหภาพยุโรปต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ