"ทรัมป์" สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการทุจริตเลือกตั้งปีที่แล้ว

ข่าวการเมือง Friday May 12, 2017 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งพิเศษให้จัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อตรวจสอบว่า ที่ผ่านมาเกิดกรณีการทุจริตเลือกตั้งหรือไม่ เพื่อส่งเสริมการเลือกตั้งที่ยุติธรรมและใสสะอาดในสหรัฐ

ในกฤษฎีกาดังกล่าวระบุว่า คณะกรรมการชุดนี้จะมีรองประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการ โดยจะทำหน้าที่ตรวจสอบขั้นตอนการลงทะเบียนและการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงในระบบการเลือกตั้งทั่วไปของสหรัฐ

นอกจากนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะทำการพิจารณาปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่มีอยู่ในระบบเลือกตั้งของสหรัฐ รวมถึงรูปแบบการทุจริตที่ใช้ในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งอาจเป็นช่องโหว่ให้เกิดการโกงการเลือกตั้งทั้งในขั้นตอนของการลงทะเบียนและการโหวตเลือก

คำสั่งประธานาธิบดีดังกล่าวยังมอบหมายให้คณะกรรมการชุดนี้จัดทำรายงานสรุปให้กับประธานาธิบดีทรัมป์ภายในปี 2561 จากนั้นให้มีการยุบคณะกรรมการชุดดังกล่าวหลังยื่นรายงาน 30 วัน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ระบุว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ผ่านมา มีการโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังอ้างว่านางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ได้รับคะแนนเสียงจากการโหวตอย่างผิดกฎหมายจำนวน 3 ล้านเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ