สื่อสหรัฐเผย "ทรัมป์" อาจไม่ย้ายสถานทูตสหรัฐไปเยรูซาเล็ม

ข่าวการเมือง Thursday May 18, 2017 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ อาจจะไม่ตัดสินใจย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังนครเยรูซาเล็ม ซึ่งจะเป็นการผิดคำสัญญาที่เคยให้ไว้ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวซึ่งไม่ได้เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า ทำเนียบขาวเชื่อว่า การยอมรับเยรูซาเล็มในฐานะเมืองหลวงของอิสราเอลไม่น่าจะใช่การตัดสินใจที่ฉลาดในขณะนี้

"เราชัดเจนมาตลอดว่าจุดยืนของเราเป็นอย่างไร อะไรคือสิ่งที่เราอยากเห็นมันเกิดขึ้น แต่เราไม่ต้องการที่จะยั่วยุใครในเมื่อทุกคนก็ต่างทำหน้าที่ได้ดี" เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ทั้งนี้ ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ทรัมป์เคยให้คำมั่นสัญญาว่าจะย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟก็ยังนครเยรูซาเล็ม ในขณะที่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์กล่าวในเดือนนี้ว่าปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณาอย่างจริงจังเรื่องการย้ายสถานทูต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้สภาคองเกรสสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมาย Jerusalem Embassy Act เมื่อปี 2538 ให้ย้ายสถานทูตสหรัฐออกจากกรุงเทลอาวีฟไปนครเยรูซาเล็ม แต่อดีตประธานาธิบดีและประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงจอร์จ ดับเบิลยู บุช, บิล คลินตัน และบารัค โอบามา ก็ได้ประวิงเวลาการย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังเยรูซาเล็ม

สถานะของเยรูซาเล็มยังคงเป็นหนึ่งในประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ โดยจนถึงขณะนี้ นานาประเทศไม่ได้ยอมรับว่าเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และยังไม่มีประเทศใดเข้าไปตั้งสถานทูตในเยรูซาเล็มเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ