สภาคองเกรสสหรัฐออกหมายเรียกหลายฉบับ หวังขอข้อมูลกรณีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday June 1, 2017 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการฝ่ายข่าวกรองประจำสภาคองเกรสของสหรัฐ ซึ่งนำโดยพรรคริพับลิกัน ได้ออกหมายเรียกหลายฉบับเมื่อวานนี้ โดยครอบคลุมถึงบุคคลและหน่วยงานที่ทางคณะกรรมการมองว่ามีส่วนในประเด็นรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐ

ทางคณะกรรมการได้ออกหมายเรียกรวมกัน 7 ฉบับด้วยกัน 4 ฉบับแรกมีความเกี่ยวข้องกับการสอบสวนประเด็นรัสเซียโดยตรง ขณะที่อีก 3 ฉบับเกี่ยวข้องกับการเปิดเผยรายชื่อทีมงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยหมายเรียก 3 ฉบับหลังนี้ได้ส่งให้กับสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSA) สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) และหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA)

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในประเด็นรัสเซีย นายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยผู้ทรงอิทธิพล และหนึ่งในที่ปรึกษาอาวุโสของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เรียกตัวเพื่อเข้าให้ข้อมูลที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับรัสเซีย

เจ้าหน้าที่สืบสวนสหรัฐเชื่อว่า นายคุชเนอร์อาจมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรณีการแทรกแซงของรัสเซีย โดย FBI กำลังตรวจสอบการพบกันระหว่างนายคุชเนอร์กับคิซิลัคและเซอร์เก กอร์คอฟ นายธนาคารจากมอสโกในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ FBI ยืนยันว่าการเรียกพบนายคุชเนอร์ก่อนหน้านี้ เป็นเพียงหนึ่งในขั้นตอนการสืบสวนเท่านั้น เนื่องจาก FBI เชื่อว่าเขาอาจมีเบาะแสที่ทางการต้องการเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าเขาได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยแล้วแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ