เกาหลีใต้จ่อเลื่อนติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD เพื่อประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ข่าวการเมือง Wednesday June 7, 2017 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กลาโหมเกาหลีใต้รายหนึ่งว่า การติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ Terminal High Altitude Area Defense (THAAD) ในเกาหลีใต้อาจเลื่อนเวลาออกไป เนื่องจากประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ได้สั่งการให้ประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของระบบโล่ขีปนาวุธดังกล่าว ซึ่งผลิตโดยสหรัฐ

รายงานระบุว่า แม้การประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมครั้งนี้จะเป็นการดำเนินงานครั้งใหญ่ แต่ระยะเวลาอาจจะสั้นลงมากจากกรอบที่วางไว้ราว 1 ปี ซึ่งยอนฮัพระบุว่า ความเห็นของเจ้าหน้าที่รายนี้บ่งชี้ว่า การประเมินจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอาจต้องขอความคิดเห็นจากผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ติดตั้ง THAAD ด้วย ซึ่งอาจใช้เวลาหลายเดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.มูนได้สั่งสอบสวนกรณีมีเจ้าหน้าที่หลีกเลี่ยงการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ติดตั้ง THAAD ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟในหมู่บ้านโซซอง-รี เขตซองจู จังหวัดคย็องซังเหนือ

ปธน.มูนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่า ความชอบธรรมด้านกระบวนการติดตั้ง THAAD คือสิ่งที่ควรให้ความสำคัญในลำดับแรกสุด

ขณะที่ผลการสอบสวนเบื้องต้น จากการเปิดเผยโดยสำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า กระทรวงกลาโหมได้เสนอให้กองกำลังสหรัฐในเกาหลีใต้ (USFK) ใช้สนามกอล์ฟขนาด 328,799 ตารางเมตรในการติดตั้ง THAAD


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ