ฝรั่งเศสตั้งหน่วยงานใหม่มุ่งรับภัยเสี่ยงก่อการร้ายสูง

ข่าวการเมือง Thursday June 8, 2017 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฝรั่งเศสเปิดเผยว่า นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ตัดสินใจจัดตั้งหน่วยงานใหม่ ซึ่งบูรณาการงานข่าวกรองทั้งหมดในฝรั่งเศส เพื่อให้การประสานงานในการตอบรับกับความเสี่ยงด้านการก่อการร้ายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังปธน.ฝรั่งเศสถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าฝรั่งเศสมีมาตรการจัดการกับความเสี่ยงทางความมั่นคงที่อ่อนแอ ศูนย์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่มีชื่อว่า National Counter-Terrorism Centre ซึ่งจะทำหน้าที่เสริมสร้าง "เกราะป้องกันภัยคุกคามด้านการก่อการร้ายที่รุนแรงและยืดเยื้อซึ่งฝรั่งเศสกำลังเผชิญ"

ศูนย์แห่งใหม่ปฏิบัติงานตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดยตรง โดยมีเป้าหมายเพื่อ "ยกระดับการประสานงานและการรับใช้ชาติ เพื่อให้ตอบรับกับสถานการณ์ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น"

นายบูส์เกต์ เดอ ฟลอเรียน อดีตหัวหน้าศูนย์อำนวยการเฝ้าระวังดินแดน (DST) ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้นำศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งใหม่นี้

นอกจากนี้ ปธน.มาครองยังได้แต่งตั้งนายแบร์นาร์ เอมี เป็นหัวหน้าศูนย์อำนวยการข่าวกรองภายนอกประเทศ (DGSE) และนายโลรองต์ นูเนซ ให้ดำรงตำแหน่งที่ศูนย์อำนวยการความมั่นคงภายในประเทศ (DGSI)

นายคริสตอฟ กาสตาแนร์ โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ว่า การประกาศแต่งตั้งบุคคลเหล่านี้เป็นการตัดสินใจทางยุทธศาสตร์ โดยเป็นยุทธศาสตร์การดำเนินการและการประสานงานในภาพรวม เพื่อยกระดับทรัพยากรด้านข่าวกรองของประเทศ พร้อมเตือนว่า แนวคิดความเสี่ยงเป็นศูนย์นั้นไม่มีอยู่จริง

การยกระดับมาตรการด้านความมั่นคงมีขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์รุนแรงที่มหาวิหารน็อทร์-ดาม ของกรุงปารีสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่มีนักท่องเที่ยวราว 900 คนยังคงอยู่ในมหาวิหาร

นายเชราร์ คอลลอมบ์ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า คนร้ายมีฆ้อน และมีดเป็นอาวุธ และได้ร้องตะโกนว่า "สำหรับซีเรีย" ขณะเข้าทำร้ายตำรวจ

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ BFM รายงานว่า ผู้ก่อเหตุเป็นนักศึกษาชาวอัลจีเรีย วัย 40 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ