ผอ.หน่วยงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐทำที่ประชุม G7 วุ่น หลังออกจากการประชุมก่อนเวลา

ข่าวการเมือง Monday June 12, 2017 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต พรุทท์ ผู้บริหารสำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) ได้ออกจากการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมกลุ่ม G7 หลังจากที่การประชุมเริ่มต้นได้ไม่นาน

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่เมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี ขณะนายพรุทท์ได้เข้าร่วมเฉพาะการเจรจาในช่วงต้น และพูดคุยเป็นการส่วนตัวร่วมกับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมจากเยอรมนี ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร และถ่ายรูปกลุ่มร่วมกับสมาชิกระดับสูงที่เข้าร่วมการประชุมเท่านั้น ก่อนที่จะออกจากที่ประชุมโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ด้านสื่อท้องถิ่นของสหรัฐกล่าวว่า สาเหตุที่พรุทท์ต้องออกจากที่ประชุมเป็นเพราะว่าถูกเรียกตัวจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้ซึ่งประกาศถอนสหรัฐออกจากความตกลงปารีสว่าด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม การประชุมยังคงดำเนินต่อไปแม้ว่าพรุทท์จะไม่ได้เข้าร่วมก็ตาม ขณะที่ฝั่งสหรัฐยังคงมีตัวแทนเป็นเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาเข้าร่วมประชุมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เน้นย้ำถึงการเจรจาเพื่อนำมาซึ่งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่จริงจังและครอบคลุม โดยคาดว่านอกจากประเด็นด้านสภาพอากาศแล้ว ยังจะครอบคลุมเกี่ยวกับนโยบายพลังงาน แรงจูงใจจากภาครัฐ การตัดไม้ทำลายป่า การรีไซเคิล และปัญหาด้านการเงิน

สำหรับประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 นี้ประกอบไปด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ