จีนส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีไปฮ่องกง ฉลองครบรอบ 20 ปีคืนดินแดน

ข่าวการเมือง Friday July 7, 2017 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี (Carrier Strike Group) กองเดียวของจีน ได้แล่นมาถึงฮ่องกงแล้ววันนี้ เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 20 ปีแห่งการคืนฮ่องกงให้กับจีน และครบรอบการส่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน (PLA) ประจำการที่ฮ่องกง โดยกองเรือดังกล่าวจะอยู่ที่ฮ่องกงเป็นเวลา 5 วัน

กองเรือนี้แล่นนำโดยกองเรือเล็ก ที่ประกอบด้วยเรือพิฆาตเล็ก Jinan และ Yinchuan พร้อมกับเรือรบขนาดกลาง Yantai โดยกลางกองเรือเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning บริเวณแนวชายฝั่งตอนใต้ของเกาะฮ่องกง

บนดาดฟ้าเรือมีเจ้าหน้าที่กองทัพเรือสวมเครื่องแบบสีขาวคอยรักษาการณ์ โดยบริเวณนั้นมีเครื่องบินขับไล่และเฮลิคอปเตอร์จอดอยู่กลุ่มหนึ่ง

นอกจากนี้ การส่งกองเรือดังกล่าวยังมีขึ้นเนื่องในวาระครบรอบ 80 ปีของเหตุการณ์สะพานมาร์โค โปโลด้วย เหตุการณ์ดังกล่าวถูกมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง

กองทัพ PLA เตรียมเปิดโอกาสให้ชาวฮ่องกงประมาณ 2,000 คนขึ้นมาบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning เช่นเดียวกับเรือพิฆาตเล็ก Jinan และ Yinchuan และเรือรบขนาดกลาง Yantai ในวันเสาร์และอาทิตย์นี้ นอกจากนี้ ยังมีการแจกบัตรขึ้นชมให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย แต่ยังไม่มีการจัดการในเรื่องของสื่อมวลชน

ทั้งนี้ เรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning ยังไม่เคยเปิดให้ประชาชนขึ้นชมในจีนแผ่นดินใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ