ร่างกม.ประกันสุขภาพสหรัฐส่อเค้าล่ม หลังวุฒิสมาชิกรีพับลิกันอีก 2 รายแสดงจุดยืนคัดค้าน

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2017 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอร์รี มอร์แรน และนายไมค์ ลี สองวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า พวกเขาจะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับปรับปรุงของวุฒิสภาซึ่งผลักดันโดยพรรคฝ่ายรัฐบาลอย่างแน่นอน ส่งผลให้ทางพรรคอาจไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงจากสว.รีพับลิกันให้เพียงพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้ผ่านวุฒิสภาเพื่อนำไปบังคับใช้แทนกฎหมายโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อนได้

นายมอร์แรน เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ของเขาว่า "เราไม่ควรให้การรับรองนโยบายที่เลวร้ายนี้ ยิ่งไปกว่านั้น หากเราปล่อยให้รัฐบาลกลางควบคุมการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายประกันสุขภาพต่อไปแล้ว อาจส่งผลให้ระบบประกันสุขภาพของสหรัฐกลายเป็นระบบการจ่ายเงินสมทบเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งจะทำให้รัฐบาลต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น"

นายมอร์แรน ซึ่งเป็นสว.จากรัฐแคนซัส ระบุด้วยว่า "ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาต้นทุนด้านระบบประกันสุขภาพที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น ผมจึงไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ และด้วยเหตุผลเดียวกัน ผมก็ไม่สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับก่อนหน้าด้วยเช่นกัน"

ขณะที่นายไมค์ ลี สว.รีพับลิกันจากรัฐยูทาห์ ได้ออกมาเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ด้วยว่า "ผมจะไม่สนับสนุนร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับแก้ไขนี้เช่นกัน"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐกำลังเผชิญอุปสรรคในการผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ หรือที่เรียกว่า "อเมริกันเฮลธ์แคร์" เพื่อนำมาบังคับใช้แทนกฎหมาย Affordable Care Act (ACA) หรือโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อน โดยก่อนหน้านี้นายมิทช์ แมคคอนเนล แกนนำวุฒิสภาของสหรัฐได้ประกาศเลื่อนการลงคะแนนเสียงร่างกฎหมายประกันสุขภาพออกไป เนื่องจากนายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันต้องพักรักษาตัว หลังจากที่เข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาอาการเส้นเลือดอุดตัน

นอกจากนี้ การออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านของนายมอร์แรนและนายลีล่าสุดนั้น จะทำให้พรรครีพับลิกันไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงสนับสนุนให้เพียงพอในการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวได้ หลังจากที่ในสัปดาห์ที่แล้ว นางซูซาน คอลลินส์ สว.จากรัฐเมน และแรนด์ พอล สว.จากรัฐเคนทักกี ได้เปิดเผยว่าพวกเขาจะไม่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ