"ทรัมป์" ทวีตแสดงความผิดหวังจีนอย่างหนัก เหตุเมินสกัดเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Sunday July 30, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกมาทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ของตนเองว่า ตนเองผิดหวังเป็นอย่างมากกับจีนที่ไม่ได้ทำอะไรที่เพียงพอต่อการหยุดยั้งโครงการด้านอาวุธของเกาหลีเหนือ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์

ทรัมป์ ทวีตว่า ตนเองจะไม่ปล่อยให้จีนเมินเฉยไม่ทำอะไรเกี่ยวกับรัฐสันโดษนี้

ในขณะที่เครื่องบินรบของญี่ปุ่นและเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐได้ร่วมซ้อมรบบริเวณนอกคาบสมุทรเกาหลีในวันนี้ เพื่อแสดงความพร้อมของสหรัฐในการสนับสนุนประเทศพันธมิตรอย่างญี่ปุ่น

สำนักงานข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า ขีปนาวุธที่ยิงเมื่อคืนนี้ได้พุ่งสู่ระดับความสูง 3,724.9 กิโลเมตรจากพื้นดิน และเคลื่อนที่ไปในอากาศรวมระยะทาง 998 กิโลเมตร โดยใช้เวลา 47 นาที 12 วินาที

ทั้งนี้ การทดสอบยิงขีปนาวุธในช่วงกลางคืนถือเป็นเหตุการณ์ไม่ปกติ และเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากวันครบรอบ 64 ปีการลงนามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวที่เป็นการสิ้นสุดสงครามเกาหลีในระหว่างปี 2493-2496 ซึ่งเกาหลีเหนือถือเป็นวันเฉลิมฉลองชัยชนะใน "สงครามปลดปล่อยปิตุภูมิ" (Fatherland Liberation War) ต่อกองทัพเกาหลีใต้และกองกำลังของสหประชาชาติที่นำโดยสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ