ญี่ปุ่นเรียกร้องจีนหยุดส่งเรือเข้าใกล้เกาะเซนกากุช่วงฤดูร้อนนี้

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2017 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ร้องขอให้รัฐบาลจีนหยุดส่งเรือทั้งเรือของรัฐบาลและเรือประมงเข้าใกล้เกาะเซนกากุเป็นจำนวนมากดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นในปีที่แล้ว โดยแหล่งข่าวเผยว่าญี่ปุ่นได้แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อจีนผ่านช่องทางการทูตหลายครั้งนับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการญี่ปุ่นมีความกังวลว่าอาจจะมีเรือสัญชาติจีนแล่นเข้าใกล้หมู่เกาะดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากที่คำสั่งห้ามจับปลาในช่วงฤดูร้อนจะสิ้นสุดลงในวันที่ 16 ส.ค.นี้ และอาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย ซึ่งแม้จะเป็นไปอย่างช้าๆ แต่ก็ดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

เมื่อช่วงเดือนส.ค. ของปีที่ผ่านมา กลุ่มเรือป้องกันชายฝั่งและเรือประมงถึง 300 ลำของจีน ซึ่งเชื่อว่ามีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ได้แล่นไปรวมตัวกันบริเวณรอบหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทระหว่างสองประเทศ และมีเรือบางส่วนของจีนรุกล้ำเขตน่านน้ำญี่ปุ่น แม้ว่าจะมีการประท้วงจากญี่ปุ่นก็ตาม

ทั้งนี้ หมู่เกาะเซนกากุตั้งอยู่ในทะเลจีนตะวันออก โดยญี่ปุ่นและจีนต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะนี้ ซึ่งมีชื่อภาษาจีนว่า เตียวหยู โดยจีนมองว่าหมู่เกาะนี้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน และมีการส่งเรือของรัฐบาลจีนเข้าใกล้อาณาบริเวณ จนส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นอยู่ในภาวะตึงเครียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ