เวเนซูเอลาเรียกซ้อมรบทั่วประเทศ อ้างเพื่อต่อกรภัยคุกคามจากสหรัฐ

ข่าวการเมือง Sunday August 27, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเวเนซูเอลาประกาศรวมพลเรือนทั่วประเทศเพื่อร่วมซ้อมรบและเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกำลังพลสำรอง หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ขู่ว่าสหรัฐอาจใช้วิธีการทางการทหารเพื่อกดดันให้นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซูเอลา ลาออกจากตำแหน่ง

ในประกาศระบุว่า "ชาวเวเนซูเอลาที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปีต้องเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องประเทศจากภัยคุกคามจากสหรัฐ" พร้อมมีการเผยแพร่ภาพการฝึกฝนการต่อสู้และการใช้อาวุธของพลเรือนผ่านช่องโทรทัศน์ของรัฐบาล และมีการใช้แฮชแท็ก #EsHoraDeDefenderLaPatria ในโลกโซเชียล ซึ่งมีความหมายว่า "ถึงเวลาสำหรับการปกป้องบ้านเกิดแล้ว"

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านของเวเนซูเอลาได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเรียกซ้อมรบครั้งนี้ของรัฐบาล โดยระบุว่าเป็นเพียงแค่ละครฉากหนึ่งเท่านั้น พร้อมเรียกเรียกร้องให้รัฐบาลหันมาใส่ใจการลดจำนวนอาชญากรรมภายในประเทศจะดีกว่า

ทั้งนี้ สหรัฐต้องการกดดันให้นายมาดูโร ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่มาดูโรประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งสหรัฐรวมถึงพรรคฝ่ายค้านของเวเนซูเอลามองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นการเพิ่มอำนาจให้แก่รัฐบาลเอง

ด้วยเหตุนี้ สหรัฐจึงดำเนินการกดดันรัฐบาลเวเนซูเอลาด้วยวิธีต่างๆ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งคว่ำบาตรทางการเงินรอบใหม่ ส่งผลกระทบต่อบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซูเอลาที่ทรัมป์มองว่าเป็นแหล่งเงินทุนของรัฐบาลเวเนซูเอลาโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ