รัฐบาลประเทศเอเชียแปซิฟิกร่วมประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเช้านี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 29, 2017 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลในประเทศแถบเอเชียแปซิฟิกได้ร่วมกันประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงเช้านี้ พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ และร้องขอให้ประชาคมโลกกดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ร่วมของนายมัลคอม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนางจูลี บิชอพ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า ออสเตรเลียขอประณามการยิงขีปนาวุธ ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อความสงบสุขและเสถียรภาพในภูมิภาค

แถลงการณ์ระบุว่า การยิงขีปนาวุธดังกล่าวสะท้อนถึงความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นของเกาหลีเหนือ และถือเป็นการดำเนินการที่ยั่วยุและคุกคามของรัฐบาลทหาร

ขณะที่อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ก็ได้ร่วมวงประณามเกาหลีเหนือด้วย โดยนายอาร์มานาธา นาซีร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า อินโดนีเซียขอประณามการทดลองยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดซึ่งขัดต่อข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ (UNSC)

ทางด้านสำนักงานความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและการป้องกันพลเรือนของเกาะกวม ประกาศว่าจะติดตามสถานการณ์ต่อไปหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเช้าวันนี้ อย่างไรก็ตาม การประเมินเบื้องต้นพบว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ไม่เป็นภัยคุกคามต่อเกาะกวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ