จีนวอนเกาหลีใต้-สหรัฐล้มเลิกการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD อ้างทำคาบสมุทรเกาหลีเดือด

ข่าวการเมือง Tuesday August 29, 2017 21:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ขอให้สหรัฐและเกาหลีใต้เคารพในผลประโยชน์ด้านความมั่นคง รวมถึงความกังวลของจีนและประเทศอื่นๆในภูมิภาค ด้วยการยุติการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐในเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางฮั่ว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการตอบคำถามนักข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้เรียกร้องให้มีการยกเลิกการติดตั้ง THAAD ก่อนหน้าการประชุมระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้และสหรัฐในวันที่ 30 ส.ค.นี้

โฆษกฯ กล่าวในการแถลงสรุปข่าวประจำวันว่า การติดตั้ง THAAD จะไม่ช่วยแก้ปัญหาด้านความมั่นคงของประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่กลับจะเป็นอุปสรรคต่อการสร้างความสมดุลทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาค ทำลายผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงจีน ทั้งยังจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงขึ้น ดังนั้น จีนจึงขอเรียกร้องให้เกาหลีใต้และสหรัฐหยุดติดตั้ง THAAD และถอนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องออกไปด้วย

นายซง ยัง-มุง รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเพื่อพบปะหารือกับนายเจมส์ แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ในวันที่ 30 ส.ค. นี้

ทั้งนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้าน THAAD และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับสถานที่ติดตั้ง ได้ออกมาชุมนุมประท้วงด้านนอกสถานทูตสหรัฐในกรุงโซล พร้อมจัดแถลงข่าวเพื่อเรียกร้องให้มีการเคลื่อนย้ายระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐออกจากแผ่นดินเกาหลีใต้ และขอร้องให้สหรัฐหยุดกดดันเกาหลีใต้ให้ติดตั้งระบบดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ