จีนชี้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือต้องเป็นไปตามกรอบ UNSC

ข่าวการเมือง Thursday August 31, 2017 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮั่ว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต้องดำเนินไปภายใต้กรอบของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

คำกล่าวของโฆษกฯ มีขึ้นหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงฯ ได้ออกแถลงการณ์ประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันจันทร์และวันศุกร์ที่ผ่านมาอย่างรุนแรง โดยคณะมนตรีความมั่นคงฯ ได้แสดงความกังวลถึงท่าทีของเกาหลีเหนือในการจงใจทำลายความสงบและเสถียรภาพของภูมิภาค ตลอดจนก่อให้เกิดความวิตกต่อประเด็นด้านความมั่นคงทั่วโลก

นางฮั่วระบุว่า แถลงการณ์ดังกล่างของ UNSC สะท้อนฉันทามติของประชาคมโลก ขณะที่จีนเองต่อต้านการคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียว หรือการขยายเขตอำนาจศาลตามกฎหมายของประเทศใดประเทศหนึ่ง จีนจึงหวังว่าทุกประเทศจะบังคับใช้มติของ UNSC อย่างจริงจัง ทั่วถึง และสมบูรณ์

สำหรับประเด็นด้านการสื่อสารและประสานงานระหว่างจีนกับรัสเซียในเรื่องดังกล่าว โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้กล่าวว่า จีนและรัสเซียมีเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งก็เหมือนกับสมาชิกถาวรชาติอื่นๆ ของ UNSC รวมถึงประชาคมโลก จะมีเพียงบางประเทศเท่านั้นที่อาจมีแนวทางเฉพาะ

เธอกล่าวด้วยว่า จีนยินดีที่จะดำเนินการประสานงานและร่วมมือกับรัสเซียอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคและทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ