เกาหลีเหนือเตือนญี่ปุ่นระวังเจอ "เมฆนิวเคลียร์" หากยังร้องนานาชาติกดดันเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday October 3, 2017 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทความหนึ่งที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ ได้ประณามการที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้นานาชาติออกมากดดันให้รัฐบาลเกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ บทความดังกล่าวระบุว่ากลยุทธ์ของประเทศเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่นนั้นเป็นการ "รนหาที่ตาย" ซึ่งจะก่อให้เกิด "เมฆนิวเคลียร์" คลุมประเทศญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บทความดังกล่าวระบุว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้นานาชาติออกมากดดัน หาใช่การหันหน้าพูดคุยกัน เพื่อให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนพฤติกรรม โดยเป็นเพียงอุบายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเมืองของตน

บทความระบุว่า "การที่ญี่ปุ่นขู่เข็ญเช่นนี้ส่งผลให้สถานการณ์ตีงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการรนหาที่ตาย และจะก่อให้เกิดเมฆนิวเคลียร์บนหมู่เกาะญี่ปุ่น"

บทความดังกล่าวระบุด้วยว่า "ไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเช่นนี้จะยกระดับเป็นสงครามนิวเคลียร์เมื่อใด แต่หากเกิดขึ้นจริงแล้ว เพียงชั่วพริบตาหมู่เกาะญี่ปุ่นก็จะถูกปกคลุมด้วยเปลวไฟ"

ทั้งนี้ ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ชาติสมาชิกสหประชาชาติ ออกมาตรการปิดกั้นไม่ให้เกาหลีเหนือเข้าถึง "สินค้า เงินทุน บุคลากร และเทคโนโลยี" ที่จำเป็นต่อโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายกญี่ปุ่นกล่าวว่า "เราจำเป็นต้องทำให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธทั้งหมดอย่างถาวร ตรวจสอบได้ และสมบูรณ์ครบถ้วน การเจรจาจะไม่ช่วยให้สิ่งนี้เกิดขึ้น แต่เป็นมาตรการกดดัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ