ซาอุฯยกระดับการปราบปรามคอร์รัปชั่น ขยายการจับกุมสมาชิกราชวงศ์-นักธุรกิจระดับสูง

ข่าวการเมือง Tuesday November 7, 2017 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดิอาระเบียเดินหน้าบังคับใช้มาตรการปราบปรามทุจริตครั้งใหญ่ที่สุดภายในหมู่สมาชิกราชวงศ์ รัฐมนตรี และนักธุรกิจ หลังมีรายงานก่อนหน้านี้ว่า นักธุรกิจระดับสูงหลายรายถูกจับกุมตัว ซึ่งรวมถึง นายนัซเซอร์ บิน อคีล อัล-เทย์ยาร์ หนึ่งในคณะผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวชื่อดังของซาอุดิอาระเบีย และเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล มหาเศรษฐีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทหลายแห่ง

คณะกรรมการปราบปรามทุจริตชุดใหม่ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลาซิส อัล ซาอุดนั้น มีอำนาจในการยึดสินทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศของบุคคลต้องสงสัยว่าเข้าข่ายทุจริต แม้ว่าการสืบสวนจะยังไม่เสร็จสิ้นก็ตาม ส่งผลให้นักธุรกิจและบุคคลทรงอิทธิพลหลายรายถูกอายัดบัญชีโดยธนาคารในประเทศ

อับดุลโมห์เซน อัล-เมไฮเซน หนึ่งในคณะกรรมการปราบปรามทุจริตกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มเก็บหลักฐานต่างๆมาเป็นเวลาสามปีแล้ว และจะเดินหน้าระบุตัวผู้กระทำการทุจริต ออกหมายจับ และสั่งห้ามเดินทางออกประเทศ เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

รายงานระบุว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ประธานคณะกรรมการปราบปรามทุจริต เป็นแกนนำในปฏิบัติการกวาดล้างการทุจริตในครั้งนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองมองว่า การปราบปรามการทุจริตครั้งใหญ่นี้ จะส่งผลให้มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มีอิทธิพลมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้ มกุฎราชกุมารผู้นี้ได้นำซาอุดิอาระเบียเข้าต่อสู้สงครามในเยเมน และเป็นผู้ระบุว่ากาตาร์เป็นผู้สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ