"ทรัมป์" กดดัน "อาเบะ" เร่งแก้ปัญหาขาดดุลการค้าของสหรัฐกับญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Friday November 10, 2017 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เร่งให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ดำเนินการแก้ปัญหาการดุลการค้าของสหรัฐให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อให้สถานการณ์การค้าที่ไม่เป็นธรรมระหว่างทั้งสองประเทศดีขึ้น ในระหว่างเดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ดูเหมือนว่าปธน.ทรัมป์กำลังพยายามทำตามสัญญาที่ให้ไว้เมื่อครั้งหาเสียงเลือกตั้งว่าจะลดการขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐกับประเทศต่างๆ อย่างจีนและญี่ปุ่น ให้สำเร็จก่อนที่จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในช่วงกลางปี 2561

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกับนายกฯอาเบะ ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันจันทร์ว่า "เรากำลังหาทางที่จะทำให้เกิดความเท่าเทียมและเชื่อถือได้ให้กับธุรกิจสหรัฐที่ส่งออกมายังตลาดญี่ปุ่น เพื่อกำจัดความไม่สมดุลการทางค้าและการขาดดุลกับญี่ปุ่น และเรากำลังดำเนินการอยู่"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังแสดงความหวังอีกว่า ญี่ปุ่นจะซื้ออุปกรณ์สำหรับป้องกับประเทศจากสหรัฐเป็นจำนวนมาก

แหล่งข่าวระบุว่าปธน.ทรัมป์พูดถึงปัญหาในเรื่องการค้าขณะเล่นกอล์ฟกับนายกฯอาเบะ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนจะพูดถึงประเด็นดังกล่าวอีกครั้งในระหว่างรับประทานอาหารเย็นร่วมกันในวันจันทร์

อย่างไรก็ดี นายกฯอาเบะได้ตอบปธน.ทรัมป์ไปในระหว่างการประชุมของสองผู้นำว่า สัดส่วนการขาดดุลการค้าของสหรัฐกับญี่ปุ่นลดลงมากเมื่อเทียบกับในอดีต อีกทั้งยังอธิบายว่าบริษัทญี่ปุ่นได้เข้าไปช่วยสร้างงานในสหรัฐ

แหล่งข่าวเผยว่า นายกฯอาเบะได้บอกกับปธน.ทรัมป์ไปว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยินดีจะหารือในเรื่องความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในระหว่างการเจรจาเศรษฐกิจทวิภาคี ระหว่างนายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กับ นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงโตเกียวในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ