กองทัพเรือสหรัฐลั่นพร้อมตอบโต้เกาหลีเหนือเต็มรูปแบบหากเกิดสถานการณ์ไม่คาดคิด

ข่าวการเมือง Wednesday December 20, 2017 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือเอกจอห์น ริชาร์ดสัน ผู้บัญชาการฝ่ายปฏิบัติการนาวิกโยธินแห่งกองทัพเรือสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโด และสื่ออื่นๆ ที่ฐานทัพเรือโยโกะสึกะ ใกล้กับกรุงโตเกียวว่า กองกำลังภายใต้การควบคุมของกองทัพเรือสหรัฐมีความพร้อมในการตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

"เรามีความพร้อมที่จะตอบโต้เกาหลีเหนือ หากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด" เขากล่าว

ความเคลื่อนไหวของสหรัฐมีขึ้นในขณะที่ทางการญี่ปุ่นได้เตรียมความพร้อมทางทหารเช่นกัน โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติการนำระบบป้องกันขีปนาวุธ Aegis ภาคพื้นดินจากสหรัฐมาติดตั้ง เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนติดตั้ง "ระบบ Aegis Ashore" เพื่อให้ครอบคลุมทั่วทั้งอาณาเขตของญี่ปุ่น ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน คอร์ป มีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านเยน (888 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อระบบ และอาจพร้อมใช้งานภายในปีงบประมาณ 2566

เมื่อสัปดาห์ที่ผานมา สหรัฐได้นำเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B บินขึ้นเหนือน่านฟ้าของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการร่วมซ้อมรบทางอากาศกับเกาหลีใต้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จใจการทดสอบยิง ICBM ชนิดใหม่เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าสามารถยิงได้ไกลถึงสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ