เกาหลีใต้ยึดเรือสินค้าอีกลำ คาดเอี่ยวลักลอบส่งน้ำมันให้เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday January 3, 2018 00:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการเกาหลีใต้ได้ยึดเรือสินค้า "KOTI" ขนาด 5,100 ตัน ซึ่งเป็นเรือที่จดทะเบียนในปานามา เนื่องจากสงสัยว่าลักลอบส่งน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งขัดคำสั่งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยเรือลำดังกล่าวถูกยึดไว้ที่ท่าเรือพย็องแท็กในเกาหลีใต้

ทางการเปิดเผยว่า ไม่แน่ใจว่าเรือลำนี้ส่งน้ำมันให้กับเรือเกาหลีเหนือโดยตรงหรือไม่ แต่คาดว่าน้ำมันจากเรือดังกล่าวอาจไปถึงเกาหลีเหนือสำเร็จแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานว่าเกาหลีใต้ได้ดำเนินการในทำนองเดียวกัน โดยยึดเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติฮ่องกงที่แอบลักลอบส่งน้ำมันให้แก่เรือบรรทุกของเกาหลีเหนือในน่านน้ำสากล หลังจากที่ถูกประกาศห้ามโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ได้อ้างรายงานของรัฐบาลโดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นเรือลำดังกล่าวที่มีชื่อว่า ไลท์เฮาส์วินมอร์ เมื่อเข้าเทียบท่าเรือยอซูเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังลักลอบส่งน้ำมันปิโตรเลียมปริมาณกว่า 600 ตันให้กับเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 19 ต.ค.

มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติระบุให้ประเทศสมาชิกสกัดการขนส่งสินค้าใดๆก็ตามผ่านทางเรือให้แก่เกาหลีเหนือ และอนุญาตให้รัฐบาลสามารถเข้าตรวจสอบเรือต้องสงสัยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ