รมต.ต่างประเทศญี่ปุ่น เตรียมเรียกร้องจีนทบทวนการเดินทางเยือนของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ วันนี้

ข่าวการเมือง Sunday January 28, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของทางการญี่ปุ่นเปิดเผยคาดการณ์ที่ว่านายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น จะเรียกร้องให้ทางการจีนทบทวนการเดินทางเยือนของผู้นำทั้ง 2 ประเทศในวันนี้ จากความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่มีสัญญาณของการพัฒนาแม้ว่าจะมีข้อพิพาทด้านดินแดนที่ยังคงยืดเยื้อ

นายโคโนะซึ่งเดินทางถึงกรุงปักกิ่งวานนี้มีแผนเข้าพบนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน, นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และนายหยาง เจี้ยชี่ สมาชิกสภาแห่งรัฐ นักการทูตชั้นนำของจีน เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีแห่งการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพและมิตรภาพระหว่างกัน

ทั้งนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน ยังคงมิได้เดินทางเยือนกันและกันอย่างเป็นทางการ อันเนื่องมาจากการอ้างสิทธิ์ครอบครองหมู่เกาะเซนคากุของญี่ปุ่น ซึ่งจีนขยายการอ้างสิทธิ์ดังกล่าวไปจนถึงเกาะเล็กเกาะน้อยทางตะวันออกของทะลจีน

การกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเพิ่มเติมว่า ในระหว่างการประชุม ณ กรุงปักกิ่ง นายโคโนะตั้งใจตกลงกับจีนในประเด็นการประชุมสุดยอดไตรภาคีที่จะมีเกาหลีใต้เข้าร่วมด้วยให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งทางการญี่ปุ่นปรารถนาที่จะจัดการประชุมดังกล่าวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

สำหรับประเด็นขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือยังคงมีแนวโน้มที่จะอยู่ในวาระการประชุม ขณะที่ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้จีนใช้อำนาจเหนือกรุงเปียงยาง รวมถึงแสดงบทบาทสำคัญในการทำให้เกิดการยุตินิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

อนึ่ง การเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ นับเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของนายโคโนะ

ทั้งจีนและไต้หวันต่างอ้างสิทธิ์การครอบครองหมู่เกาะเซนคากุของญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อเรียกเป็นภาษาของตนเองว่า เตียวหยู และ เตียวหยูไต่ ตามลำดับ โดยจีนขยายการอ้างสิทธิ์ดังกล่าวไปจนถึงเกาะเล็กเกาะน้อย หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นเข้าซื้อพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะดังกล่าวมาจากเจ้าของชาวญี่ปุ่น และกำหนดให้เกาะนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลในปี 2555

อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศมีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากที่นายอาเบะและนายจิ้นผิงสนับสนุนฐานการผลิตไฟฟ้าภายในประเทศเมื่อปลายปีที่แล้ว

สำหรับ เกาหลีใต้นั้นเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีเมื่อปี 2558 และญี่ปุ่นจะเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งต่อไป แต่แผนที่จะจัดการประชุมในปี 2559 นั้นถูกยกเลิกจากความวุ่นวายทางการเมืองในเกาหลีใต้

อนึ่ง ทั้ง 3 ประเทศได้รับภารกิจการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีมาตั้งแต่ป 2551 แม้ในปี 2556 และ 2557 จะไม่มีการจัดการประชุมขึ้นจากเหตุผลด้านข้อพิพาทเกี่ยวกับเกาะเซนคากุระหว่างญี่ปุ่นกับจีนก็ตามที

การประชุมสุดยอดครั้งนี้อาจทำให้นายหลี่ เค่อเฉียง เดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2556 ก็เป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ