รมว.ตปท.จีนเผยแนวนโยบายการทูตจีนปี 61 ดัน Belt and Road, ขยายความร่วมมือเพื่อนบ้าน-ปท.กำลังพัฒนา

ข่าวการเมือง Thursday February 1, 2018 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนได้เปิดเผยแนวทางการดำเนินนโยบายด้านการทูตของจีนในปี 2561 เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวังได้กล่าวต่อบรรดานักการทูตต่างชาติประจำประเทศจีนว่า จีนจะผลักดันการก่อสร้างตามโครงการ Belt and Road ต่อเนื่อง และจะดำเนินการตามฉันทามติที่ได้จากที่ประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนพ.ค. 2560

นอกจากนี้ จีนจะเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดีในการเป็นเจ้าภาพจัดงานด้านการทูตต่าง ๆ เช่น การประชุมเอเชียโป๋อ่าว การประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ และการประชุมความร่วมมือจีน-แอฟริกา

นายหวังกล่าวว่า จีนจะยกระดับเครือข่ายพันธมิตรทั่วโลกในปี 2561 นี้ และมุ่งมั่นที่จะสร้างกรอบการทำงานของประเทศ โดยเน้นด้านเสถียรภาพ และการพัฒนาอย่างสมดุล

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศยังเปิดเผยด้วยว่า จีนจะกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและบรรดาประเทศกำลังพัฒนา

"จีนจะยังคงดำเนินบทบาทสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนในภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมการยุติข้อพิพาทและความขัดแย้งผ่านทางการเจรจาและการปรึกษาหารือ" รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ