จีนวางกำลังความปลอดภัยแน่นหนา ท่ามกลางข่าว "คิม จอง อึน" เยือนจีน

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการจีนได้วางกำลังความปลอดภัยอย่างแน่นหนาเป็นพิเศษในกรุงปักกิ่งวันนี้ หลังจากรถไฟขบวนหนึ่งซึ่งคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของเกาหลีเหนือร่วมขบวนมาด้วยนั้น ได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายคิม จอง อึน ได้สร้างความประหลาดใจด้วยการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีน ทั้งนี้ หากนายคิมเดินทางเยือนประเทศจีนจริงตามที่เป็นข่าว ก็นับเป็นครั้งแรกที่นายคิมเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ นับตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ภายหลังจากนายคิม จอง อิล ผู้เป็นบิดา ได้ถึงแก่อสัญกรรมในปี 2554

สำหรับบรรยากาศในกรุงปักกิ่งนั้น รายงานระบุว่า รถยนต์คันหนึ่งซึ่งติดทะเบียนว่าเป็นรถของสถานทูตเกาหลีเหนือ จอดอยู่ที่บริเวณมหาศาลาประชาชน ซึ่งเป็นอาคารที่รัฐบาลจีนใช้ในการจัดการประชุมสำหรับรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นไปได้ว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่เดินทางเยือนจีนผู้นี้ ได้พบปะเจรจากับเจ้าหน้าที่ของจีน

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังความปลอดภัยแน่นหนาที่บริเวณรอบ เตียวหยูไถ สเตท เกสต์เฮาส์ ซึ่งเป็นสถานที่รับรองแขกต่างชาติที่เดินทางมายังกรุงปักกิ่ง

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า รถไฟขบวนพิเศษที่นายคิม จอง อึน อาจจะเดินทางมาด้วยนั้น ได้มุ่งหน้าผ่านเมืองตานตงในมณฑลเหลียวหนิง บริเวณชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐยังไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวที่ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศจีน

นายราช ชาห์ รองเลขาธิการด้านสื่อประจำทำเนียบขาวได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เรายังไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว และเราไม่ทราบว่าข่าวดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ