ออสเตรเลียเตรียมขับนักการทูตรัสเซีย 2 คนกลับประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการออสเตรเลียเตรียมขับนักการทูตชาวรัสเซีย 2 คนกลับประเทศภายในสัปดาห์หน้า เพื่อตอบโต้ต่อกรณีการลอบสังหารอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียในอังกฤษ ด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท ซึ่งสหราชอาณาจักรกล่าวหารัฐบาลรัสเซียว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุในครั้งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐและอีก 21 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือ EU ประกาศว่า จะปฎิบัติตามอังกฤษ ที่สั่งขับนักการทูตชาวรัสเซียกลับประเทศ จากกรณีที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบสังหารนายเซอร์เก สกริปาล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียวัย 66 ปี และยูเลีย บุตรสาว เมื่อวันที่ 4 มีนาคม

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า "ชาติพันธมิตรและประเทศคู่ค้า ออสเตรเลียร่วมกันกับสหราชอาณาจักร ตอบโต้เหตุลอบโจมตีอดีตสายลับรัสเซียด้วยสารพิษทำลายระบบประสาทในเมืองซัลลิสบูรีของอังกฤษ"

นอกจากนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า "นักการทูตชาวรัสเซียสองคนที่ระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยนั้น จะถูกขับออกจากประเทศโดยรัฐบาลออสเตรเลีย เนื่องจากกระทำการไม่สอดคล้องกับสถานภาพของตนเอง ตามอนุสัญญาเวียนนา"

ทั้งนี้ แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ออสตรเลียยังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับมิตรประเทศเพื่อขัดขวางการกระทำของรัสเซีย ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ