"คิม จอง อึน" พบปะ "สี จิ้น ผิง" เผยเกาหลีเหนือพร้อมยกระดับความสัมพันธ์กับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ข่าวการเมือง Wednesday March 28, 2018 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งเดินทางเยือนประเทศจีนตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 25 มี.ค.จนถึงวันพุธที่ 28 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น เปิดเผยว่า การเยือนครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเยือนมิตรสหาย ยกระดับการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์ และเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ดั้งเดิมระหว่างจีนและเกาหลีเหนือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมหวังที่จะได้รับโอกาสในการเข้าพบปะกับปธน.สี จิ้นผิงบ่อยยิ่งขึ้น และต้องการที่จะติดต่อกันอย่างใกล้ชิดผ่านการส่งตัวแทนพิเศษและการส่งสาส์นถึงกัน รวมไปถึงการส่งเสริมให้แนวทางการประชุมระดับสูง เพื่อนำพาความสัมพันธ์ของทั้งสองพรรคและสองประเทศไปสู่ขั้นต่อไป

ในระหว่างการพบปะกันครั้งนี้ ผู้นำจีนและเกาหลีเหนือได้บอกเล่าถึงสถานการณ์ภายในประเทศซึ่งกันและกัน โดยปธน.สี จิ้นผิงกล่าวว่า ในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ได้มีการเปิดเผยแนวทางครั้งสำคัญ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสร้างประเทศจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยในทุกๆด้าน ผ่านการสร้างสังคมให้มีความมั่งคั่งอย่างต่อเนื่องภายในปี 2563 และบรรลุความทันสมัยขั้นพื้นฐานให้ได้ภายในปี 2578 ซึ่งจะทำให้จีนเป็นประเทศสังคมนิยมทันสมัยที่ยิ่งใหญ่ที่มีความมั่งคั่ง แข็งแกร่ง เป็นประชาธิปไตย มีความก้าวหน้าทางวัฒนธรรม มีความปรองดอง และมีความงดงามให้ได้ภายในช่วงกลางศตวรรษนี้

นอกจากนี้ นายคิม จอง อึน และปธน.สี จิ้นผิง ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์โลกและสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี โดยปธน.สีกล่าวว่า สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นในปีนี้ ซึ่งจีนขอบคุณเกาหลีเหนือสำหรับความพยายามในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ