พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นเรียกร้องให้ภริยา"อาเบะ"ให้ปากคำเรื่องการขายที่ดินต่อสภาไดเอ็ท

ข่าวการเมือง Wednesday March 28, 2018 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ภริยาของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้การยืนยันต่อสภาไดเอ็ทกรณีการขายที่ดินของรัฐให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่ง เนื่องจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านเหล่านี้ไม่พอใจกับคำให้การตัวเลขซึ่งมีความสำคัญก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรคเห็นพ้องเรื่องการผลักดันให้พรรคฝั่งรัฐบาลจัดการประชุมสภาไดเอ็ทเพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุอื้อฉาวที่เกี่ยวพันกับนายอาเบะและภริยา ในกรณีที่มีการขายที่ดินด้วยราคาที่ต่ำกว่าการประเมินให้กับนายโมริโตโมะ กาคุเอ็น ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนซึ่งมีสายสัมพันธ์อันดีกับนางอากิเอะ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านมองว่า อดีตเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถอธิบายข้อสงสัยต่างๆนานาได้อย่างชัดเจนในการชี้แจงต่อรัฐสภา

แกนนำของพรรคฝ่ายค้านที่รับผิดชอบเกี่ยวกับสภาไดเอ็ทจึงได้ตัดสินใจเรียกร้องให้นางอากิเอะ อาเบะ ผู้ช่วยของนางอากิเอะ และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรองเพื่อทำข้อตกลงในการจัดซื้อที่ดินด้วยราคาที่ถูกลง มาให้คำให้การต่อรัฐสภา ขณะที่พรรคฝั่งรัฐบาลได้ออกมาปฏิเสธแนวคิดเรื่องการเรียกตัวภริยานายกฯมาให้คำให้การ

เมื่อวานนี้ นายโนบูฮิสะ ซากาว่า อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ได้เข้าให้คำสัตย์สาบานต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะ, ภริยาของนายอาเบะ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ