"อาเบะ" เผยจะย้ำจุดยืนเรื่องเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่น ระหว่างหารือ "ทรัมป์" เดือนเม.ย.

ข่าวการเมือง Friday March 30, 2018 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยขณะที่พบปะกับครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปเมื่อหลายสิบปีก่อนว่า เขาจะอธิบายจุดยืนของญี่ปุ่นในประเด็นเรื่องการลักพาตัวพลเมืองต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างที่เดินทางเยือนสหรัฐในช่วงเดือนเม.ย.นี้

อาเบะกล่าวว่า ผมจะไปสหรัฐเดือนหน้า เพื่อหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และจะอธิบายถึงจุดยืนของญี่ปุ่นในเรื่องที่เกาหลีเหนือได้ลักพาตัวพลเมืองญี่ปุ่นไปเมื่อหลายสิบปีก่อน

ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนืออยู่ในภาวะตึงเครียดนับตั้งแต่เหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไป 17 คนในระหว่างเดือนก.ย. 2520 ถึงเดือนก.ค. 2526

เมื่อปี 2545 นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือในขณะนั้น ได้ออกมายอมรับว่ามีการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นจริง โดยลักพาตัวไป 13 คน และถูกส่งกลับบ้านเกิดแล้ว 5 คน และอ้างว่าชาวญี่ปุ่นที่เหลือเสียชีวิตทั้งหมดและได้มีการปิดคดีแล้ว

ขณะที่ญี่ปุ่นเชื่อว่า ชาวญี่ปุ่นที่ถูกลักพาตัวไปมีจำนวนมากกว่านั้น พร้อมยืนยันว่า ญี่ปุ่นจะไม่พัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการขยายขอบเขตการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ หากเกาหลีเหนือไม่ยอมแก้ปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 17 - 19 เมษายนนี้ ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลีจะเปิดฉากขึ้นช่วงปลายเดือนเมษายน และการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือซึ่งคาดว่า จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ