"ทรัมป์" ย้ำสหรัฐดำเนินการเข้มงวดต่อรัสเซีย แต่ยังหวังฟื้นความสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday April 4, 2018 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกรณีรัสเซีย โดยระบุว่า สหรัฐต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดกับรัสเซีย แต่ก็คาดหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

ปธน.ทรัมป์กล่าว ณ ทำเนียบขาว ระหว่างเข้าพบผู้นำจากกลุ่มประเทศแถบทะเลบอลติกเมื่อวานนี้ว่า "เป็นไปได้ว่าไม่เคยมีใครใช้มาตรการที่เข้มงวดกับรัสเซียเท่ากับผมมาก่อน"

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "จริงๆแล้วเราต้องการที่จะสานความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย เนื่องจากมันเป็นสิ่งที่ดี ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไร" พร้อมกล่าวว่า "ผมคิดว่าผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับปธน.ปูติน" ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับผู้นำจากเอสโตเนีย ลัตเวีย และลิธัวเนีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียนั้นตกต่ำถึงขีดสุด หลังจากที่สหรัฐสั่งขับไล่ทูตรัสเซีย 60 คนออกจากประเทศ และสั่งปิดสถานทูตรัสเซียในซีแอตเทิล เช่นเดียวกับอังกฤษและชาติตะวันตกอื่นๆ หลังพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่ารัสเซียได้แอบพัฒนาและสะสมสารพิษทำลายประสาทกลุ่ม "โนวีชอก" (Novichok) อย่างลับๆ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ภายใต้โครงการพัฒนาอาวุธทำลายระบบประสาทเพื่อใช้ในการลอบสังหาร ซึ่งถือเป็นการละเมิดต่ออนุสัญญาว่าด้วยอาวุธเคมี

ทั้งนี้ รัสเซียได้ประกาศขับนักการทูตสหรัฐจำนวน 60 คนกลับประเทศ พร้อมปิดสถานกงสุลของสหรัฐในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อกรณีที่รัฐบาลสหรัฐมีคำสั่งขับนักการทูตชาวรัสเซีย 60 คนก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ