"หลี่ เค่อเฉียง" ลั่นรัฐบาลจีนพร้อมเจรจาแก้ไขข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday April 27, 2018 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนรายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับกับนางอิเลน เชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหรัฐว่า จีนพร้อมเปิดกว้างในการเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาความตึงเครียดทางการค้า พร้อมระบุว่าทั้งสองประเทศควรหันมาหารือกันเพื่อจัดการกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐมีกำหนดจะนำคณะผู้แทนเดินทางไปประเทศจีน เพื่อหารือประเด็นการค้ากับรัฐบาลจีน

ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐต้องเผชิญกับความตึงเครียด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะพิจารณาเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก 1 แสนล้านดอลลาร์ โดยมุ่งเป้าไปที่โทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์ และสินค้าอื่นๆ ขณะที่จีนก็ออกมาตอบโต้ด้วยการประกาศแผนการเก็บภาษีศุลกากรสินค้าที่สหรัฐส่งออกมายังจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์

นายหลี่กล่าวว่า "ไม่มีใครเป็นผู้ชนะจากสงครามการค้า ซึ่งไม่ใช่แค่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หากแต่ยังกระทบต่อห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลก" และเสริมว่า "นี่เป็นสิ่งที่ประชาคมโลกคาดหวังจากจีนและสหรัฐ"

นายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความคาดหวังว่า จีนและสหรัฐจะสามารถประสานความคิดเห็นที่แตกต่างของกันและกันได้ ขณะที่ปธน.ทรัมป์เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์จีนว่าทำให้บริษัทของสหรัฐต้องเผชิญกับอุปสรรค์ทางการค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการเพิ่มภาษีในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์

นายหลี่กล่าวว่า จีนจะเดินหน้าเปิดกว้างเศรษฐกิจ และพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือกันสหรัฐในด้านการคมนาคม เช่น การพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ