สื่อเผยปธน.เกาหลีใต้เสนอไอเดียสร้างเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงเชื่อมเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday April 27, 2018 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้เปิดเผยถึงประเด็นที่ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้พูดคุยกันในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาตร์ในช่วงเช้าวันนี้ว่า นายมูนได้กล่าวกับคิม จอง อึน ถึงเรื่องความเป็นไปได้ในระดับสูงของการประชุมสุดยอดในกลุ่มพลเรือนเกาหลีใต้ โดยคิม กล่าวว่า ตนเองได้มาพบกับนายมูน เพื่อยุติประวัติศาสตร์แห่งการเผชิญหน้ากันระหว่างสองเกาหลี

นายมูนยังกล่าวกับนายคิมด้วยว่า ตนเองอยากจะไปปีนเขาแพกทู ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนของเกาหลีเหนือกับจีน ภูเขาไฟลูกนี้ถูกเล่าขานในตำนานว่าเป็นต้นกำเนิดของชาวเกาหลี นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดถึงเรื่องการเชื่อมระบบรถไฟความเร็วสูงระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

โดยนายคิมกล่าวว่า ตนเองทราบมาจากคณะผู้แทนที่เข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า รถไฟความเร็วสูงในเกาหลีใต้นั้นดีเยี่ยม แต่ก็ได้แสดงความกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจจะไม่สะดวกสบายเหมือนเกาหลีใต้ เนื่องจากระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของเกาหลีเหนือยังไม่ดีนัก

เมื่อพิจารณาในเชิงเทคนิคแล้ว เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังอยู่ในภาวะสงครามภายหลังจากที่สงครามเกาหลีสิ้นสุดลงด้วยข้อตกลงพักการสู้รบนั้น หลังจากนั้นก็ได้มีการจัดการประชุมอย่างเป็นทางการ 2 ครั้งที่กรุงเปียงยางในปี 2543 และ 2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ